Lượng khí mêtan gây hiệu ứng nhà kính đã tăng đột biến trong năm 2007

các nhà khoa học viện công nghệ massachusetts (mỹ) vừa công bố báo cáo cho hay lượng khí mêtan gây hiệu ứng nhà kính đã tăng đột biến trong khí quyển trái đất trong năm 2007.

mêtan -thành phần chủ yếu trong khí đốt tự nhiên và hầu như ổn định trong thập kỷ trước- đã tăng gấp hai lần trong khí quyển kể từ thời kỳ tiền công nghiệp, trước khi tăng mạnh trong năm 2007.

sự ổn định của khí mêtan đã khiến các nhà khoa học tin rằng khí thải mêtan -từ các nguồn tự nhiên như cừu, bò và khu vực đầm lầy cũng như từ các hoạt động của con người, như sản xuất than và khí đốt- được cân bằng bởi sự tiêu hủy khí mêtan trong khí quyển. tuy nhiên, sự cân bằng này đã bị đảo lộn từ đầu năm ngoái, với hàng triệu tấn khí mêtan được thải vào không khí.

nhà khoa học matthew rigby -một trong những tác giả đứng đầu nghiên cứu trên- cho hay một điểm đáng ngạc nhiên nữa là sự gia tăng về mức độ khí mêtan diễn ra đồng thời trên toàn cầu, thay vì chỉ tập trung tại các nguồn thải khí mêtan hay được biết đến ở bán cầu bắc.

khí mêtan tăng ở bán cầu bắc có thể do sự ấm áp trong cả năm ở xibiri, nhưng chưa thể giải đáp được câu hỏi tại sao khí mêtan cùng lúc cũng tăng ở ban cầu nam.

trong thời kỳ tiền công nghiệp, sự tập trung khí mêtan khoảng 700 ppb (tức là mỗi 1 tỷ phân tử trong không khí thì có 700 phân tử khí mêtan), nhưng sau đó đã tăng dần lên 1.773 ppb vào cuối thế kỷ 20. mức gia tăng lượng khí mêtan trong năm 2007 là khoảng 10 ppb. trong khi đó, lượng khí co2 trong khí quyển khoảng 385 ppm (tức là mỗi 1 triệu phân tử trong khí thì có 385 phân tử khí co2).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *