TP.HCM: “Lạnh” văn phòng cho thuê, “nóng” thị trường bán lẻ

“Ảm đạm” văn phòng

Thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM vẫn tiếp tục ảm đạm. Giá cho thuê giảm nhưng tỷ lệ trống tại các văn phòng vẫn tiếp tục tăng lên, thách thức sự kiên trì của các chủ đầu tư.


Thị trường bán lẻ đang hút hàng.    Ảnh: phong Thư

Giá thuê văn phòng hạng A hiện tại ở mức 39,6 USD/m2/tháng, giảm 2,0% so với quý trước, nhưng nếu so với giá 80USD/m2/tháng thời điểm năm 2008 thì con số này đã giảm hơn một nửa. Tương tự giá thuê văn phòng hạng B và C tiếp tục giảm 3,2% và 5,3% so với quý trước, lần lượt 21,3 USD/m2/tháng và 17,7 USD/m2/tháng. Dù giá thuê giảm, nhưng tỷ lệ trống ở phân khúc hạng B vẫn tiếp tục tăng từ 10,7% trong quý IV/2009 lên 11,4%. Mặc dù các chủ tòa nhà tìm mọi cách lôi kéo khách hàng như giảm giá, cho thuê trọn gói, miễn phí các dịch vụ của tòa nhà, miễn phí gửi xe… nhưng tình trạng vẫn không khả quan.

trong quý I thị trường văn phòng Tp.HCM có thêm một văn phòng hạng B và 7 văn phòng hạng C. Tổng nguồn cung cho thị trường tổng cộng 138 văn phòng của tất cả các hạng với diện tích cho thuê khoảng 838 nghìn m2. Đến cuối năm nay lượng cung tiếp tục tăng lên với 110 nghìn m2 hạng A và 75 nghìn m2 hạng B.

Nhận xét về tình hình thị trường văn phòng hiện tại, ông Adam Bury – Quản lý phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Đầu tư CBRE cho biết, thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM vẫn đang gặp thách thức trước áp lực giảm giá và chênh lệch cung cầu. Tuy nhiên theo ông Adam Bury, tại khu vực trung tâm Q.1 nhu cầu khách hàng vẫn khả quan, vấn đề mấu chốt đó là giá cả và chất lượng của sản phẩm. Các dự án nổi bật là tòa nhà Vincom Center (26 tầng) tham gia vào thị trường, chào mức giá thuê ưu đãi trong giai đoạn đầu và đến tháng 10 sau đó, tòa nhà cao nhất Việt Nam Bitexco Financial Tower cao 68 tầng tọa lạc ngay trung tâm thương mại và giải trí Tp.HCM, đạt tiêu chuẩn quốc tế với trên 38 nghìn m2 diện tích dành cho văn phòng. Với những thương hiệu đẳng cấp của hai tòa nhà trên cùng với mức giá thuê hợp lý, nơi đây hứa hẹn sẽ tạo một luồng gió mới vào thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM.

Sôi động thị trường bán lẻ

Hiện Tp.HCM có 6 trung tâm bách hóa, 17 khu trung tâm mua sắm, 6 khu bán lẻ khối đế, 60 siêu thị và 3 siêu thị bán sỉ với tổng diện tích khoảng 493 nghìn m2. Thị trường bán lẻ tại Tp.HCM vẫn còn khá nhỏ so với thị trường tại các Tp có thể so sánh trong khu vực.

Theo Savills dự đoán, sức mua sắm ở thị trường Tp.HCM vẫn khá mạnh trong thời kỳ suy thoái kinh tế. trong hai tháng đầu năm 2010 doanh số bán lẻ tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng bán lẻ sẽ tăng cao hơn khi kinh tế hồi phục. Xu hướng tiêu dùng hiện nay ở Việt Nam cho thấy có nhu cầu lớn đối với các thương hiệu cao cấp, các cửa hàng nhượng quyền quốc tế và hàng hóa nội địa chất lượng cao.

Chính vì thế mà giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm vẫn tiếp tục tăng so với quý trước, giá thuê ở các trung tâm tổng hợp tăng 3,3%, còn ở các trung tâm thương mại tăng 0,7%, lần lượt đạt 108,8 USD/m2/tháng và 98,10 USD/m2/tháng đối với mặt bằng có vị trí đẹp ở tầng trệt. Đặc biệt dù chưa hoạt động (dự kiến 30/4 khai trương) nhưng Vincom Center được xem là có giá cho thuê cao nhất hiện nay với 200 – 250USD/m2/tháng.

Tương tự Tòa tháp cao nhất Việt Nam hình búp sen với 6 tầng dành cho thương mại trên diện tích 8.000m2 sẽ hoạt động vào tháng 10 tới hứa hẹn lại một sức sống mới cho khu vực trung tâm tài chính của Tp.HCM, trở thành điểm sáng nổi bật trên nền trời Tp. Ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch Tập đoàn Bitexco đánh giá, tòa trung tâm thương mại tài chính Bitexco Financial Tower sẽ là biểu tượng cho sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Marc Townsend – Tổng giám đốc điều hành CBRE, nhận định: Thị trường bán lẻ Tp.HCM vẫn đầy lạc quan vì khách thuê buộc phải cạnh tranh gay gắt để thuê được số hiếm mặt bằng đẹp còn trống. Quý I đã chứng kiến giá thuê tăng đều trên toàn Tp, xu hướng này đang tiếp diễn trong quý II này.

Nhận định của Savills, trong năm 2010 dự kiến có khoảng 100 nghìn m2 nguồn cung bán lẻ mới được đưa vào thị trường. Năm 2012 trở đi sẽ có thêm 400 nghìn m2 có thể đi vào hoạt động. Dự kiến thị trường bán lẻ tại Tp.HCM sẽ mở rộng sang các khu vực ngoại ô. Đặc biệt, Q.7 với trung tâm Thương mại Crescent (phú Mỹ Hưng) sẽ cung cấp 200 cửa hàng bán lẻ, 6.000m2 siêu thị, khu ẩm thực quốc tế, hàng loạt nhà hàng và quán cà phê ngoài trời đối diện hồ Bán Nguyệt và khu chiếu phim hiện đại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *