Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội 2 chọn tư vấn “ngoại”





 – Phó Giám đốc Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lưu Xuân Hùng vừa cho biết sẽ đấu thầu hạn chế quốc tế để lựa chọn Tư vấn chung thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo…


Theo ông Hùng, hiện nay các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Việt Nam đều có đặc thù lần đầu tiên sử dụng loại hình công nghệ, kỹ thuật hiện đại, mới mẻ; điều kiện năng lực và kinh nghiệm của chủ đầu tư còn hạn chế…






Phối cảnh một ga metro tại châu Âu.


Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo là dự án vay vốn ODA có qui mô lớn, áp dụng loại hình công nghệ, kỹ thuật mới, thời gian thực hiện kéo dài (từ 2009 – 2020). Theo tiến độ tổng thể đã được Chính phủ Việt Nam thống nhất với nhà tài trợ JICA (Nhật Bản), từ nay đến hết tháng 3/2010 sẽ hoàn thành lựa chọn Tư vấn chung và Tư vấn này sẽ làm việc cho dự án suốt 10 năm (đến 2020).


Tư vấn cho tuyến đường sắt có tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỉ đồng này sẽ được tuyển chọn theo hình thức đấu thầu hạn chế quốc tế theo điều kiện vay STEP. Danh sách ngắn các nhà thầu tư vấn quốc tế sẽ được xác định thông qua thư mời quan tâm.


Sau khi được chọn, Tư vấn sẽ có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị đã được phê duyệt, khảo sát phục vụ công tác thiết kế, hỗ trợ chủ đầu tư tuyển chọn nhà thầu xây lắp và cung ứng, lắp đặt thiết bị…






TIN LIÊN QUAN


  • Hà Nội: Đường sắt đô thị sẽ đi ngầm dưới phố cổ
  • Hà Nội: Đấu thầu tư vấn dự án 15km đường sắt ngầm
  • 12,7 tỷ USD đầu tư đường sắt đô thị HN và TP.HCM
  • Đến 2020, Hà Nội có thêm 4 tuyến đường sắt đô thị
  • Năm 2014, Hà Nội sẽ có tuyến tàu điện ngầm đầu tiên?


Với giá trị hợp đồng tư vấn tương đương 1.413 tỉ đồng, nhà thầu này còn có nhiệm vụ xem xét và thực hiện một số công việc về môi trường – xã hội trong phạm vi tác động của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 này, vận hành thử hệ thống, hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng 5 năm và đào tạo nguồn nhân lực…


Nguồn vốn để thuê tư vấn chung này hoàn toàn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).


Cũng theo Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, lúc này tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo còn nhiều phần việc chưa đủ điều kiện lập kế hoạch đấu thầu, như: xây lắp, di chuyển công trình ngầm nổi; giải phóng mặt bằng; rà phá bom mìn… tuy nhiên sau đây, với sự hỗ trợ của Tư vấn chung, Ban sẽ lên kế hoạch đấu thầu cho các phần việc trên, phù hợp cơ cấu tổng mức đầu tư dự án.


Như vậy, Tư vấn chung được lựa chọn cho đoạn tuyến này sẽ có trách nhiệm bao trùm toàn bộ giai đoạn thực hiện dự án từ khảo sát, thiết kế, đấu thầu, xây lắp… đến cung ứng lắp đặt thiết bị, đào tạo, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ vận hành và bảo trì 5 năm. “Tóm lại, có vai trò quan trọng quyết định rất nhiều đến hiệu quả dự án” – Phó Giám đốc Lưu Xuân Hùng nhận xét.


Được biết, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đến nay chưa khởi công và giai đoạn 2009 – 2010 được xác định là thời gian chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án này. Hiện, Ban (kể trên) đang rất “nóng lòng” lựa chọn Tư vấn chung nhằm đảm bảo tiến độ đã thống nhất với phía Nhật Bản và JICA cũng đã có văn bản khẳng định không phản đối hình thức “mời quan tâm” để hình thành danh sách ngắn các nhà thầu quốc tế.




  • Hoàng Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *