Thành phố Hồ Chí Minh bảo đúng, dân còn băn khoăn





 









Người dân chất vấn về tính pháp lý của dự án Thủ Thiêm – Ảnh: M.N

 

Chiều 16.7, hội trường Quận ủy Q.2 chật kín không còn chỗ ngồi vì người dân 5 phường của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) đến tham dự buổi đối thoại với Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín cùng các sở, ngành liên quan về dự án trọng điểm của TP.

Cuộc đối thoại kéo dài suốt hơn 7 giờ đồng hồ với đa số các câu hỏi của người dân xoáy vào các vấn đề liên quan đến chủ trương quy hoạch, chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư…


Dù những vấn đề người dân đặt ra chưa được TP trả lời hoàn toàn thỏa đáng nhưng nội dung trả lời của lãnh đạo TP cùng các sở ngành đầy trách nhiệm, thẳng thắn và tới nơi tới chốn.


Mở đầu đối thoại, bà Nguyễn Mê Linh, ở P.An Lợi Đông hỏi: “Theo ông phó chủ tịch nói thì đây là dự án kinh doanh chứ không phải là an ninh quốc phòng. Trong khi Nghị định 22 áp dụng để bồi thường cho dân lại phù hợp với dự án an ninh quốc phòng. Rõ ràng, điều này đã gây thiệt thòi cho người dân chúng tôi”. Bà Linh đề nghị, TP phải  bồi thường thỏa đáng theo Luật Đất đai 2003 và các nghị định 197, 84  khi Nhà nước thu hồi đất ở dự án Thủ Thiêm để đảm bảo giá cả phù hợp với giá thị trường. Cụ thể hơn, bà Lê thị Bạch Tuyết, ở P.Thủ Thiêm hỏi: “Ngày 25.6.2007, UBND TP mới phê duyệt phương án bồi thường trong khi  thời gian này Nghị định 84 của Chính phủ cũng đã có hiệu lực. Vậy tại sao cứ vin vào Nghị định 22 để áp dụng cho dự án?”.







Tại buổi đối thoại, đại diện Sở Tài chính TP đã công bố sơ bộ giá bán TĐC đất nền và căn hộ. Cụ thể, giá đất nền từ 2,5 – 3,6 triệu đồng/m2; giá căn hộ chung cư sẽ dao động từ 4,9 – 7,5 triệu đồng/m2. “Mức giá này tương đương với khung giá đền bù, giải tỏa, do vậy TP sẽ bù lỗ các khoản chênh lệch”, đại diện Sở Tài chính nói.


Chủ tịch UBND Q.2 Lê Trọng Sang trả lời: Căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Thủ Thiêm là Quyết định thu hồi đất số 1997 ngày 10.5.2002 của UBND TP và quy định tại Nghị định 22/1998 ngày 24.4.1998 của Chính phủ. Cũng theo văn bản trả lời của UBND TP, vào cuối năm 2008 đầu năm 2009, thị trường bất động sản có nhiều biến động, dẫn đến giá nền đất, căn hộ tái định cư tăng cao so với giá nhà, đất tại thời điểm người dân nhận bồi thường. Do đó, để tạo điều kiện cho người dân có đất bị thu hồi có được cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, UBND TP đã ban hành QĐ 06 để hỗ trợ thêm cho người dân.


Bà Lê Thị Bạch Tuyết (P.Thủ Thiêm) bức xúc: Từ 2007, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã chỉ đạo phải xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư, nhưng đến nay cứ san lấp xong rồi trùm mền để đất không xây dựng gì cả. Vậy hỏi TP khi nào dân mới được an cư, lạc nghiệp? 


Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận việc xây dựng nhà TĐC cho dự án Thủ Thiêm là có chậm, đồng thời cho biết: Hiện nay, TP đang xúc tiến xây dựng 3 khu tái định cư tổng cộng 12.500 căn hộ nằm trong KĐTM Thủ Thiêm. Công ty Rạch Chiếc cam kết cuối năm 2010 sẽ giao hơn 1.100 căn hộ; 30.4.2011, sẽ giao tiếp 700 căn còn lại. Hai dự án còn lại đã hoàn tất các thủ tục và sẽ hoàn tất vào 2012. Diện tích các căn hộ này từ 56 – 60m2 và đạt tiêu chuẩn là chung cư hạng 2 theo xếp hạng của Bộ Xây dựng.


Phát biểu kết luận cuộc đối thoại, ông Nguyễn Trung Tín khẳng định tính pháp lý của các quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, thu hồi giao đất của TP… là đúng pháp luật. Đồng thời khẳng định ý chí của lãnh đạo TP mong muốn khu đô thị phải triển khai sớm, vì vậy mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, để dự án sớm hoàn thành.


Về đề nghị của bà con yêu cầu cần có trọng tài là Trung ương trong cuộc đối thoại giữa chính quyền TP với người dân Thủ Thiêm, ông Tín cho rằng, Thanh tra TP đã có kết luận thanh tra dự án này “do đó, tôi sẽ về báo cáo lại TP và Chính phủ về đề nghị này của bà con”, ông Tín nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *