Hà Nội: Thí điểm biện pháp thu gom, xử lý nước thải sông Tô Lịch





Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội đã hoàn thành Đề án định hướng cải tạo, nâng cấp sông Tô Lịch; thí điểm biện pháp thu gom, xử lý nước thải. Theo mục tiêu của đề án, từ nay đến năm 2010, thành phố sẽ tập trung cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch, xây dựng trạm xử lý nước thải quy mô nhỏ và hệ thống thu gom đảm bảo thu gom toàn bộ nước thải, kết hợp với việc xử lý bề mặt và nạo vét thường xuyên để cải thiện chất lượng nước cho một đoạnsông.

Ông Vũ Văn Hậu, giám đốc Sở cho biết, sau khi được UBND Thành phố phê duyệt nội dung, định hướng của Đề án, Sở sẽ phối hợp với các công ty tư vấn quốc tế đủ năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực cải tạo sông đô thị như Tập đoàn Quản lý môi trường Hàn Quốc – EMC, các công ty tư vấn của Nhật Bản và các cơ quan tổ chức khác để tiến hành nghiên cứu xây dựng các nội dung chi tiết của Đề án.

Từ nhiều năm nay, chất lượng nước sông Tô Lịch của thành phố Hà Nội đang ngày càng suy giảm, lưu lượng nước thải đổ vào sông ngày càng lớn do quá trình phát triển và mở rộng của đô thị. Bình quân mỗi ngày sông Tô Lịch phải tiếp nhận trên 150.000 m3/ngày đêm nước thải sinh hoạt hoà lẫn nước công nghiệp, tập trung ở khu vực Thượng Đình, Cầu Bươu và hàng trăm cơ sở sản xuất lớn nhỏ xen kẽ trong khu dân cư. Tình trạng trên cho thấy chất lượng nước sông Tô Lịch đang bị ô nhiễm ở mức báo động với các chỉ số vượt tiêu chuẩn cho phép rất nhiều lần và hoàn toàn không thể sử dụng dùng cho sinh hoạt, sản xuất, trồng trọt.

Ông Hậu cho biết, Đề án dự kiến lựa chọn khu vực nghiên cứu từ đầu nguồn sông Tô Lịch (tại cửa điều tiết nối với Hồ Tây) đến điểm hợp lưu với sông Lừ (địa phận xã Hoàng Liệt). Đối với các cửa xả lớn, tuỳ theo lưu lượng nước tại các cửa xả sẽ thiết kế các trạm xử lý nước thải công suất nhỏ cho từng cửa xả kết hợp với hệ thống thu gom phù hợp với diện tích đất trống còn lại không nhiều hai bên bờ sông và đã được quy hoạch ổn định. Các trạm xử lý cần được xây ngầm một phần hoặc ngầm hoàn toàn để tiết kiệm diện tích đất và không làm ảnh hưởng tới mỹ quan xung quanh. Nước sau xử lý sẽ trả lại sông để pha loãng độ ô nhiễm hoặc dùng làm nước vệ sinh, tưới cây và phun vườn hoa khu vực xung quanh.

Đối với các cửa xả trung bình có đường kính từ 300 -1500mm sẽ khảo sát cụ thể để thu gom tập trung từng đoạn chuyển về trạm xử lý nước thải kết hợp với hệ thống thu gom để xử lý như các cửa xả lớn. Tận dụng diện tích kè vát hai bên sông để xây dựng hệ thống thu gom kết hợp tạo cảnh quan. Việc thu gom từng đoạn sẽ hạn chế các ảnh hưởng đến hạ tầng đã xây dựng hai bên bờ sông và không cần diện tích thi công lớn, thời gian thi công ngắn. Đối với các nguồn thải dân sinh có đường kính của xả nhỏ hơn 300mm chưa được thu gom tập trung, trước mắt vẫn cho chảy trực tiếp vào sông và tự làm sạch một phần theo dòng chảy. Các đơn vị chức năng sẽ sử dụng hóa chất, hoạt chất, chế phẩm để xử lý nước bề mặt theo từng đoạn hoặc theo từng cống xả chính, đồng thời tiến hành nạo vét thường xuyên. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế để có thể xử lý, phục hồi, làm sạch tạm thời chất lượng nước sông Tô Lịch trong thời gian ngắn, phạm vi nhỏ, chuẩn bị cho việc xây dựng và triển khai các phương án cải tạo lâu dài.

Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp, các bệnh viện, bắt buộc các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phải áp dụng các biện pháp xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường, áp dụng các biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm kể cả đóng cửa và di dời….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *