Nhà thầu xây dựng Đức quay lưng với khí gas






Ngày càng có ít các nhà thầu xây dựng sử dụng gas là nguồn năng lượng sưởi ấm. Liệu đây sẽ trở thành nguyên nhân khiến giá gas tại Đức sẽ tăng lên nữa? Các nhà cung cấp khí đốt đang tỏ ra lo lắng thật sự về tình hình hiện nay. Các công trình xây mới tại Đức đang ngày càng hiếm khi có một hệ thống sưởi ấm và nước nóng bằng khí gas. Theo thông tin của tờ “Financial Times Deutschland” thì thị phần của các công trình xây mới đi vào hoạt động với hệ thống sưởi và làm nóng bằng khí gas trong năm 2008 đã giảm xuống chỉ còn 58,4% – con số thấp nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua, cũng tương tự với các thông tin chưa được công bố chính thức của Sở Thống kê liên bang Đức.



Trong khi đó, chỉ mới năm 2004, thị phần của loại chất đốt này vẫn còn ở mức hơn 75% số lượng các công trình xây dựng mới tại Đức. Ngày càng có nhiều công trình xây dựng sử dụng hệ thống sưởi ấm bằng hơi từ điện, khi có khoảng 20% số các nhà thầu xây dựng tại Đức luôn sử dụng. Dầu thô là nguyên liệu gần như không còn xuất hiện mấy trong các bản kế hoạch xây dựng mới của Đức hiện nay.



Sự quay lưng của người tiêu dùng thông thường Đức đang khiến cho ngành khí đốt Đức lo ngại – các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình cá nhân vẫn chiếm tới 41% doanh thu của các hãng cung cấp khí gas. “Sự cạnh tranh trên thị trường cung cấp sưởi ấm đang ngày càng trở nên khó khăn nhiều”, bà Hildegard Mueller, Chủ tịch Liên hiệp các nhà cung cấp năng lượng liên bang Đức (BDEW) lên tiếng.



“Song song với việc mất khách hàng ở mảng sưởi ấm, doanh thu từ khí đốt gas cũng giảm mạnh từ mảng công nghiệp do hậu quả của cuộc khủng hoảng hiện nay”, tờ báo này viết thêm. Các khách hàng lớn từ các ngành công nghiệp hóa học và sắt thép đã giảm năng suất của họ một cách rõ rệt. Trong quý I/2009 này, doanh thu từ việc cung cấp khí gas đất tại Đức đã giảm tới 7%, gấp đôi so với sự sụt giảm về mức độ sử dụng năng lượng nói chung. Mức tiêu thụ như năm 2008 vừa qua sẽ chỉ có thể đạt được trở lại trong vòng 3 tới 4 năm nữa, ông Joerg Spicker, Chủ tịch Liên hiệp các nhà môi giới khí gas Đức nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *