Giải thích rõ về tái định cư tại chỗ











Xoá bỏ nhà chung cư cũ nát nguy hiểm đang là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2006-2015 – Ảnh tư liệu của VnEconomy

KTĐT – UBND TP Hà Nội cho rằng không nên quan niệm tái định cư tại chỗ là hộ dân ở nhà nào, phá đi xây mới rồi lại quay về chính nhà đó. TP đề xuất việc tái định cư có thể thực hiện tại một khu nhà xây dựng trong chính khu ở đó với các điều kiện ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt hơn.

Các nhà cũ khi phá đi được xây thành các tổ hợp nhà ở có tầng cao hợp lý, có quỹ đất dôi dư để chuyển đổi mục đích sử dụng sang cây xanh, bãi đỗ xe. UBND TP khẳng định những công trình này vừa cải thiện điều kiện sống cho dân cư, không làm tăng áp lực dân số, đồng thời tạo cho các doanh nghiệp có điều kiện cân đối tài chính, bù đắp chi phí khi đầu tư cải tạo chung cư cũ.

Đó là những đề xuất của UBND TP Hà Nội khi báo cáo HĐND TP việc cải tạo xây dựng chung cư cũ, trong đó cho biết quá trình triển khai đã phát sinh mâu thuẫn, trái chiều với chủ trương giãn dân khỏi khu vực nội thành và đề xuất một số thay đổi nhằm giải quyết việc này.

Theo đó, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ làm tăng hệ số sử dụng đất, tăng số căn hộ. Theo quy định, diện tích các căn hộ được xây dựng mới lớn hơn diện tích căn hộ trước đây (ít nhất 1,3 lần), số lượng các hộ dân cũng tăng dẫn đến tăng số căn hộ phục vụ tái định cư sau khi cải tạo.

Mặt khác, sau khi cải tạo chung cư cũ, không thể bố trí các hộ dân ở tầng 1 như trước, điều này làm tăng hệ số tầng. Chưa kể để đảm bảo khai thác lợi ích từ dự án để tự cân đối tài chính, các doanh nghiệp buộc phải xây thêm tầng để kinh doanh (dịch vụ hoặc để ở). Trong dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ (khoảng 57.000m2), ban đầu xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu cho khoảng 4.000 nhân khẩu, nay dự án biến thành khu ở và kinh doanh với quy mô khoảng 9.300 người.

UBND TP Hà Nội nhận định nếu tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia, tuân thủ yêu cầu giãn dân ra khỏi khu vực nội ô sẽ không đạt được sự đồng thuận của 2/3 dân cư tại khu chung cư cải tạo, không giải được bài toán cân đối tài chính cho doanh nghiệp.



Theo Địa Ốc TTO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *