Trang chủ » Dân thiệt vì trạm thu phí dày đặc

Dân thiệt vì trạm thu phí dày đặc

by Kien Truc - Kientruc.vn











Nhiều trạm thu phí đã áp dụng công nghệ hiện đại.

KTĐT – Việc bố trí các trạm bất hợp lý ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp, gây mất thời gian, tiêu hao nhiên liệu vô ích thậm chí dẫn tới ùn tắc giao thông. Các văn bản pháp luật hiện hành quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu phải là 70km trở lên. Nhưng thực tế, khoảng cách giữa các trạm trên các tuyến quốc lộ chỉ từ 30-40km.


Rất nhiều lái xe đường dài phản ánh, mạng lưới trạm thu phí ở một số nơi dày khiến họ phải xếp hàng nộp phí đến sốt ruột. Từ TP HCM đi TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 350km nhưng đã bố trí tới 7 trạm thu phí giao thông. QL1A dù đã nhiều lần điều chỉnh, nay cũng còn 18 trạm thu phí.


 


Trên QL13 từ Bình Dương đến TP HCM có ba trạm thu phí. Điều đáng nói là khoảng cách từ trạm Suối Giữa (thị xã Thủ Dầu Một) đến trạm Vĩnh Phú (thị trấn Lái Thiêu) chỉ có 16km, còn khoảng cách từ trạm Vĩnh Phú đến trạm Bình Triệu lại có 8km.


 


Trên huyết mạch quan trọng TP HCM đi Bà Rịa – Vũng Tàu, dài khoảng 120km nhưng đã có tới ba trạm thu phí gồm: Xa lộ Hà Nội, QL51 và trạm Cỏ May.


 


Ở phía Bắc cũng có tình trạng tương tự. Đoạn đường từ Hà Nội đi huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định dài 130km có tới bốn trạm thu phí. Trên QL18, hơn 100km có bốn trạm thu phí, trong đó trạm Phả Lại chỉ cách trạm Km 58 có 40km.




 


Ông Lê Thái Sơn, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng nói: Mua phí giao thông là nghĩa vụ của công dân. Nhưng việc bố trí các trạm bất hợp lý ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Hơn nữa, nó gây mất thời gian, tiêu hao nhiên liệu vô ích thậm chí dẫn tới ùn tắc giao thông.


 


Vấn đề đặt ra không phải chỉ là phí các chủ phương tiện đi qua phải chi trả, mà quan trọng là việc đặt trạm dày như thế đã không đúng với Quy hoạch mạng lưới trạm được phê duyệt và Thông tư 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính. Các văn bản pháp luật hiện hành quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu phải là 70km trở lên. Nhưng kẽ hở ở chỗ, quy định đó chỉ điều chỉnh đối với đường bộ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, trong khi nay đã có nhiều loại đường do vốn liên doanh, vốn đầu tư theo hình thức khai thác, chuyển giao (BOT)…


 


Trước bức xúc của dư luận và một số lý do khác, các cơ quan chức năng đã kiến nghị và nay đã xóa bỏ tám trạm thu phí vì sự bất hợp lý của nó, như: Trạm Phong Châu trên QL32; trạm Triều Dương trên QL39; trạm Đò Quan; trạm Yên Bái trên QL37… và tới đây là xóa trạm thu phí Láng – Hòa Lạc. Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần nghiên cứu sắp xếp, giảm bớt các trạm thu phí cho phù hợp, đảm bảo tiến tới tất cả các tuyến đường nối liền có khoảng cách giữa hai trạm thu phí tối thiểu phải từ 70km trở lên.


 


Nhưng hiện nay, không ít con đường, cây cầu đã được đầu tư thông qua xã hội hóa các nguồn đầu tư(vốn ngoài ngân sách), thì khoảng cách giữa hai trạm có khi chỉ từ 30 đến 40km, vì chưa có quy định cụ thể khoảng cách giữa hai trạm thu phí đối với hạng mục đầu tư này.


 


Vấn đề là đổi mới công tác thu phí đường bộ sao cho vừa tăng cường khả năng luân chuyển các mạch máu giao thông, không tạo nên nỗi ám ảnh cho các chủ phương tiện lại chống được tiêu cực.



Theo CAND

You may also like