Người dân tại các tổ 7, 28 và 29 phường Láng Hạ đang sống trong sợ hãi


KTĐT – Vừa qua, ban Bạn đọc báo KT&ĐT liên tiếp nhận được phản ánh của người dân tại các tổ 7, 28 và 29 phường Láng Hạ về việc quá trình xây dựng hai cao ốc tại đây đã không đảm bảo an toàn trong khi thi công, ảnh hưởng lớn đến các hộ dân ở xung quanh.

Gần đây nhất vào trưa ngày 4/8, 3 viên bê tông của công trình xây dựng tòa nhà 88 Láng Hạ đã rơi từ tầng 29 (với độ cao khoảng 100 m) xuyên qua rào chắn bảo vệ và “hạ cánh” xuống mái nhà ông Nguyễn Văn Hán ở khu tập thể Viện công nghệ (ngõ 538 đường Láng). Hậu quả là mái nhà được lợp bằng pro – xi măng đã bị thủng. Tối 3/8, một cục bê tông với độ cao tương tự đã rơi xuống làm mái tôn của gia đình ông Phạm Ngọc Khổn bị cong và lõm hẳn xuống. Ngày 31/7, Công ty CP dịch vụ và thương mại Trường Phát ở số 11 ngõ 538 đường Láng cũng bị gạch đá từ công trường bất ngờ “tập kích”, làm lõm nóc một chiếc xe ô tô đang đỗ tại sân của gara và thủng mái tôn lợp nhà xưởng. Trước đó, vào sáng 26/6, một thanh sắt và một mảnh ván gỗ épdài gần 1 m đã rơi từ trên tầng 10 của tòa nhà trên xuống ngõ đi chung, rất may thời điểm đó không có ai qua lại. Người dân ở đây luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, kể cả trong giấc ngủ vì cứ lo nhỡ một viên gạch rơi xuống đúng chỗ mình nằm là … toi. Có người nói vui, có khi ở trong nhà cũng phải đội mũ bảo hiểm cho an toàn. Những sự việc trên cho thấy mức độ an toàn của hai công trình này đối với xung quanh là chưa được đảm bảo, rất may là đến thời điểm này chưa có thiệt hại nào về người.

Trao đổi với phóng viên báo KT&ĐT, ông Nguyễn Xuân Hải – Thanh tra xây dựng phường Láng Hạ cho biết, hai công trình trên theo quy định phải lập lưới B40 để bảo vệ phía dưới, tuy nhiên có một số chỗ đơn vị thi công lại dùng lưới dăm chịu lực rất kém. Với một mảng bê tông chỉ cần bằng cái bát, nhưng nếu rơi từ độ cao hàng chục, thậm chí cả trăm mét xuống thì tấm lưới này quá mong manh. Thực tế mấy ngày gần đây đã xảy ra liên tiếp các sự cố khi các cục gạch, bê tông liên tục rơi xuống nhà các hộ dân sống xung quanh. Có nhà, sau khi viên bê tông rơi xuống làm thủng mái pro – xi măng, khi đến nền nhà còn làm lõm cả gạch lát nền. Sau khi có sự việc xảy ra, UBND phường đã lập biên bản hiện trạng, yêu cầu khắc phục ngay, bồi thường thiệt hại, lập đầy đủ lưới B40. Ông Hải bức xúc cho biết, trước đó UBND phường đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư phải quan tâm hơn nữa đến việc đảm bảo an toàn với các công trình xung quanh, tuy nhiên lại chỉ nhận được thái độ khá thờ ơ, giải quyết sự cố quá chậm và cách làm như hiện nay là quá coi thường tính mạng con người. Một viên bê tông nhỏ mà còn xuyên thủng mái nhà, thậm chí lún cả gạch thì chẳng may rơi vào ai đó, hậu quả sẽ là rất lớn.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần giám sát nghiêm hơn nữa việc tuân thủ đảm bảo an toàn xung quanh đối với hai công trình này và xử lý nghiêm với những sai phạm trong quá trình thi công. Chủ đầu tư cũng cần nghiêm túc thực hiện đúng các quy định để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.


 



P.Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *