Hôm nay tiến hành cưỡng chế





Sáng nay 17-9, các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế những công trình xây dựng trái phép trên khu đồng Trũng Bói, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình ( huyện Từ Liêm)…


Theo kế hoạch, đất thu hồi này sẽ xây dựng khu tái định cư phục vụ di dân giải phóng mặt bằng (GPMB) nút giao thông Nam Thăng Long thuộc dự án đường Vành đai 3, công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.








Những công trình xây dựng trái phép ở Công ty TNHH Yến Long sẽ bị dỡ bỏ.

Những công trình xây dựng trái phép ở Công ty TNHH Yến Long sẽ bị dỡ bỏ.

Thanh tra Chính phủ không được cung cấp đủ thông tin?


Sau khi Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long có khiếu nại gửi UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội vào ngày 10-9, ngày 14-9, Thanh tra Chính phủ có Công văn số 2241/TTCP-VP do Phó Tổng Thanh tra Mai Quốc Bình ký, gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội với hai nội dung chính. Thứ nhất, Thanh tra Chính phủ nhận được Công văn số 82/CT-YL ngày 10-9-2009 của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long (cùng số công văn khiếu nại mà Công ty Yến Long gửi UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội). Dựa trên trình bày và tài liệu do Công ty Yến Long cung cấp, Thanh tra Chính phủ trích dẫn khoản 2, Điều 15, Thông tư 24/2009/TT-BXD (ngày 22-7-2009) của Bộ Xây dựng với nội dung: “Nếu công trình xây dựng vi phạm không nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư, nhưng quy hoạch xây dựng khu vực này cũng chưa được thực hiện ngay thì yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết tự tháo dỡ và không được bồi thường khi thực hiện quy hoạch xây dựng khu vực này”; và cho rằng hiện nay, khu vực Trũng Bói, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500.


Thứ hai, công văn của Thanh tra Chính phủ cũng căn cứ Điều 14, Thông tư 24/2009/TT-BXD: “Trường hợp tổ chức, cá nhân có khiếu nại, tố cáo đối với quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức, cá nhân đó vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt hành chính, cơ quan có thẩm quyền tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế phá dỡ để giải quyết khiếu nại, tố cáo theo trình tự, thủ tục và thời hạn pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Từ những nội dung nêu trên, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn và đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long và thông báo Thanh tra Chính phủ kết quả.


Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP cho biết: Quan điểm xuyên suốt của TP Hà Nội là giải quyết triệt để những vi phạm về trật tự xây dựng của những cá nhân đã vi phạm xây dựng trái phép trong khuôn viên Công ty TNHH Yến Long.
 
Mấy vấn đề cần được làm rõ


Thứ nhất, từ cuối năm 2008, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2429/QĐ-UBND thu hồi 25.206m2 đất tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (trong đó có 10.000m2 đất trên khu đồng Trũng Bói, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình mà Công ty Yến Long đã mua của các hộ dân và đang sử dụng) để triển khai dự án tái định cư phục vụ di dân GPMB nút giao thông Nam Thăng Long thuộc dự án đường Vành đai 3, một trong những dự án trọng điểm của TP. Trên thực tế, từ đầu năm 2009 đến nay, UBND huyện Từ Liêm đã GPMB được một nửa, phần còn lại chính là khuôn viên trụ sở Công ty Yến Long, huyện chưa thu hồi được vì công ty này bất hợp tác, ngăn cản không cho tổ công tác vào cắm mốc giới và điều tra hiện trạng. Mặt khác, những công trình xây dựng trong khuôn viên trụ sở Công ty Yến Long là những công trình xây dựng trái phép, diễn ra liên tiếp trong thời gian dài, chính quyền địa phương nhiều lần lập biên bản, đình chỉ thi công, nhưng chủ các công trình chưa bao giờ nghiêm túc chấp hành, mà ngược lại còn ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện, gây bức xúc trong dư luận nhân dân địa phương. Chỉ đến khi chính quyền huyện, TP có chỉ đạo cương quyết, biết không thể né tránh được nữa, cánh cổng trụ sở Công ty Yến Long luôn đóng im ỉm trước đó mới được mở ra để lực lượng chức năng vào xử lý.


Thứ hai, liên quan đến quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực này, từ tháng 10-2008, UBND huyện Từ Liêm đã phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng. Theo quy định tại Nghị định 08/2005/NĐ-CP (ngày 24-1-2005) của Chính phủ quy định về quy hoạch xây dựng và Thông tư 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng “Đối với dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 5ha (nhỏ hơn 2ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư) thì có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500”. Như vậy, có thể khẳng định rằng, những công trình trái phép trong khuôn viên trụ sở Công ty Yến Long đang nằm trên đất dự án xây dựng khu dân cư phục vụ tái định cư GPMB và dự án này đang được triển khai từ đầu năm đến nay.


Sau khi các chủ công trình vi phạm tại khu đồng Trũng Bói, thôn Phú Mỹ có đơn khiếu nại về quyết định cưỡng chế của UBND xã Mỹ Đình, ngày 15-9, UBND xã Mỹ Đình đã trả lời bằng văn bản nêu rõ, Thông tư 24/2009/TT-BXD hướng dẫn áp dụng đối với trường hợp xây dựng sai phép, công trình vi phạm không nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư, nhưng quy hoạch xây dựng khu vực này cũng chưa thực hiện ngay… Nhưng những công trình trái phép xây trên khu đồng Trũng Bói là nơi đã có quy hoạch, có dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ di dân GPMB nút Nam Thăng Long thuộc dự án đường Vành đai III. Vì vậy, việc ra quyết định cưỡng chế thi hành áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra của Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình là hoàn toàn đúng thẩm quyền và trình tự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND xã Mỹ Đình yêu cầu các cá nhân có công trình vi phạm, nghiêm túc chấp hành quyết định cưỡng chế.


Thứ ba, riêng Công văn 82/CT-YL (khiếu nại đối với quyết định cưỡng chế công trình xây dựng) của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long, UBND xã Mỹ Đình cho biết, quyết định cưỡng chế được ban hành đối với cá nhân có công trình vi phạm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình không ra quyết định cưỡng chế với Công ty TNHH Du lịch Yến Long, nên việc khiếu nại của công ty không có căn cứ và UBND xã không có trách nhiệm trả lời. Trao đổi với PV báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh khẳng định, việc cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép tại khu đồng Trũng Bói, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình được lực lượng chức năng thực hiện theo đúng kế hoạch vào sáng nay 17-9.


Trong diễn biến liên quan, ngày 16-9, hàng chục người cùng nhiều xe tải đã xuất hiện tại khuôn viên trụ sở Công ty Yến Long để thu dọn đồ đạc và tháo dỡ một số thiết bị trong các công trình xây dựng trái phép…


(Theo Hà Nội Mới)
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *