Cơ bản khống chế được ô nhiễm do dầu loang sau sự cố tàu New Oriental bị nạn

ông lê tế – phó giám đốc công ty trục vớt cứu hộ việt nam (visal) là người trực tiếp chỉ huy việc cứu hộ tại hiện trường cho biết: từ khi triển khai cứu hộ tàu new oriental, đơn vị đã xử lý dầu loang theo phương pháp thủ công bằng cách cho công nhân múc dầu và đã thu hồi được 11.800 lít dầu fo, 3.000 lít dầu do. hiện nay cơ bản khống chế được ô nhiễm, chỉ còn lớp váng mỏng trong miệng hầm hàng số 3 chứa quặng sắt. ông tế cũng cho biết, sau khi xử lý sự cố dầu loang, từ ngày 27/10 công ty mới tiến hành bốc quặng sắt bằng cách dùng 2 sà lan để cẩu hàng và đến thời điểm này đã bốc được khoảng 270 m3, trong số hơn 10.000 tấn quặng còn trên tàu.
 
phó chủ tịch ubnd tỉnh phú yên – bà trần thị hà vừa chính thức kết luận thông báo tại cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh với đơn vị trục vớt và chủ tàu bị nạn new oriental: việc xử lý sự cố tàu bị nạn new oriental là quá chậm, do chủ tàu (ông zang chun bao- trung quốc), đại lý tàu (công ty tnhh hàng hải á việt và vietfracht quy nhơn) cũng như đơn vị trục vớt cứu hộ là công ty trục vớt cứu hộ việt nam (visal) chưa phối hợp chặt chẽ và khẩn trương. ngoài ra, ngay từ lúc đầu bị nạn, chủ tàu còn chủ quan, không có báo cáo và thiếu sự hợp tác với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
 
tuy vậy, với trách nhiệm của mình, ubnd tỉnh phú yên đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực chủ động xác minh, điều động phương tiện và cử lực lượng biên phòng theo dõi tình hình, bảo vệ hiện trường; cứu nạn kịp thời toàn bộ thuyền viên và đưa vào bờ bố trí nơi ăn, nghỉ và chăm sóc sức khoẻ tại nhà khách ubnd tỉnh. hiện nay, 21 trong số 25 thuỷ thủ đã được các cơ quan chức năng hoàn thành thủ tục để về nước; 4 thuỷ thủ còn lại và 4 đại diện tàu new oriental ở lại để tiếp tục tiến hành cứu hộ.
 
do vị trí tàu bị nạn nằm trong khu vực thẳng cảng cấp quốc gia và là nơi đang nuôi trồng thuỷ sản nên nếu không khẩn trương xử lý dầu và quặng sắt trên tàu sẽ gây ra hậu quả lớn. ubnd tỉnh phú yên đã đề nghị chủ tàu xây dựng ngay phương án phù hợp với điều kiện hiện tại nhằm giải quyết hai vấn đề là chống ô nhiễm do tràn tràn dầu và kế hoạch trục vớt tàu; đồng thời có văn bản báo cáo chính xác số lượng dầu hiện còn trên tàu bị nạn new oriental và chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến khắc phục sự cố bao gồm cả vấn đề môi trường. ubnd tỉnh phú yên đã chỉ đạo bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, sở tài nguyên- môi trường và ubnd huyện tuy an có trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự khu vực tàu bị nạn, điều tra, đánh giá xác định thiệt hại nếu có do sự cố tràn dầu gây ra, giám sát quy trình thu gom dầu tràn và xử lý làm sạch khu vực bị nhiễm dầu…
 
được biết, ngày 2/10/2008, tàu new orieantal với 25 thủy thủ là người trung quốc chở quặng sắt từ thái lan đi trung quốc. trên đường tránh bão, khi đến địa phận tỉnh phú yên đã bị nạn do va vào bãi đá ngầm cách vị trí thắng cảnh quốc gia gành đá đĩa (huyện tuy an) khoảng 2 hải lý về phía đông. khi bị nạn trên tàu chở 11.500 tấn quặng sắt và còn khoảng 480 tấn dầu. từ đó đến nay việc cứu hộ như hút dầu trên tàu và chuyển tải quặng sắt đã được thực hiện nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xong. ngoài yếu tố khách quan do thời tiết, nguyên nhân chính là sự phối hợp không chặt chẽ, khẩn trương giữa chủ tàu, đại lý tàu và đơn vị trục vớt như đã nêu trên./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *