Dự án “treo” lâu nhất TP.HCM

 

dự án treo lâu nhất tp.hcm
gia đình ông sáu bòn phải sống trong căn nhà “nửa tường, nửa lá” từ nhiều năm qua (ảnh chụp sáng 1.11)- ảnh: m.nam
ban kinh tế và ngân sách hđnd tp.hcm vừa có văn bản đề nghị ubnd tp chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhằm xóa quy hoạch “treo” tại dự án khu đô thị mới bình quới – thanh đa (p.28, q.bình thạnh). đây được xem là khu dân cư quy hoạch “treo” lâu nhất tp.hcm, với “thâm niên” 16 năm, ảnh hưởng đến hơn 2.200 hộ dân.

chạy vòng vèo qua những con đường nhếch nhác, đầy ổ voi, ổ gà trong khu vực p.28 vào sáng 1.11, chúng tôi bắt gặp vài người dân đang hối hả dùng đất và bao cát be bờ, móng các con rạch để ngăn không cho nước tràn vào nhà, vườn. vừa nghe chúng tôi nhắc đến hai chữ “quy hoạch”, ông sáu bòn, một nông dân cố cựu ngụ ở tổ 23, nói liền: “16 năm rồi còn gì, mấy ổng bỏ quên tụi tui rồi chú ơi!”. chỉ căn nhà “nửa lá, nửa tường” của mình, giọng ông sáu đầy vẻ bực bội: “phần “treo” tức đã đành, nhưng hệ quả sau nó gây biết bao khổ sở cho bà con. xin sửa nhà, xây chuồng heo, thậm chí tui bỏ tiền làm con đường để bà con đi lại dễ dàng mà mấy ổng cũng không cho. lúc nào họ cũng vịn lý do “quy hoạch”, khi người dân có yêu cầu”. 

rồi ông sáu bòn kể lại “sự tích treo” ở đây. năm 1992, người dân p.28 vui mừng khi ubnd tp.hcm thông báo khu đất bình quới – thanh đa được quy hoạch là khu văn hóa, thể thao, du lịch, nghỉ ngơi, giải trí của thành phố. sau 12 năm bị “treo”, đến giữa năm 2004, bà con lại mừng khi hay tin ubnd tp ra quyết định thu hồi, tạm giao đất cho tổng công ty xây dựng sài gòn làm chủ đầu tư để thực hiện dự án khu đô thị mới bình quới – thanh đa. đến giữa năm 2007, sau khi được ubnd tp phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chủ đầu tư bắt đầu tìm đối tác để thực hiện vì dự án có mức đầu tư quá lớn (khoảng 6 tỉ usd). thế nhưng, mọi người bất ngờ khi ngày 7.8.2007, ubnd tp ra thông báo thay đổi chủ trương là phải tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư cho dự án này! và đến nay, không biết dự án có còn được tiếp tục thực hiện không? 

như vậy, sự chậm trễ của các cơ quan nhà nước đã khiến hơn 10 ngàn người dân p.28 bị “treo” từ 16 năm qua, nay có nguy cơ tiếp tục bị “treo”. lấy tay vuốt chùm râu bạc phơ, ông sáu bòn cười buồn: “râu tui ngày càng dài mà vẫn chưa thấy mấy ổng nói năng gì đến giải tỏa. không biết đến bao giờ mới được an cư đây?”.

minh nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *