Đồng Nai: Nhà máy xử lý rác thải Vũ Nhựt Hồng tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

những cơn mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến nước thải từ nhà máy xử lý rác thải vũ nhựt hồng ở phường trảng dài, thành phố biên hòa ( đồng nai) tràn ra khu vực dân cư xung quanh nhà máy thấm xuống các mạch nước ngầm gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước sinh hoạt ở các giếng đào của nhân dân cũng như mùi khí thải độc hại lan ra có bán kính khoảng 500 m. đặc biệt nghiêm trọng, khi một đoạn bức tường của nhà máy dài khoảng 40 mét đổ sập thì nguồn nước thải từ bãi chứa rác thải tươi và khu chứa phân bán thành phẩm tuôn ra ngoài, khiến hàng chục hộ dân xung quanh phải chịu mùi hôi thối.

nhà máy xử lý rác của công ty tnhh vũ nhựt hồng được xây dựng trên diện tích 5 ha ở thành phố biên hòa chuyên xử lý rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh với công suất xử lý 400 tấn/ngày, được đầu tư gần 45 tỷ đồng gồm các thiết bị xử lý hiện đại tự động theo quy trình công nghệ khép kín của đan mạch đạt tiêu chuẩn châu âu đi vào hoạt động hơn 8 tháng qua. đây được coi là nhà máy xử lý rác thải hiện đại nhất hiện nay ở đồng nai có khả năng tiếp nhận mỗi ngày khoảng 350 tấn rác thô được phân loại thủ công, sau đó xay nghiền để làm nguyên liệu sản xuất phân vi sinh. theo quy định, lượng rác không tái sinh sẽ phải đưa về bãi rác trảng dài (do công ty dịch vụ môi trường – đô thị biên hòa quản lý) để chôn lấp an toàn. nhưng do hai bên chưa thỏa thuận được giá chôn lấp rác nên lượng rác này ngày một nhiều lên. theo sở tài nguyên – môi trường đồng nai, nước rỉ rác phát sinh từ lượng rác tươi thải phải được nhà máy thu gom đưa vào đường ống dẫn về nhà máy xử lý nước thải của công ty dịch vụ môi trường đô thị biên hòa để xử lý. nhưng đến nay, việc này chưa thực hiện vì hai bên chưa thỏa thuận được về giá, cộng với nước mưa khiến hồ chứa nước rỉ rác tự nhiên của nhà máy trở nên quá tải. do chỉ là hồ thẩm thấu tự nhiên, nên nước này vẫn thẩm thấu qua tường rào nhà máy và tràn ra khu dân cư ở vành đai quanh nhà máy mỗi khi có mưa lớn.

trước sự việc nói trên, thanh tra sở tài nguyên- môi trường đồng nai đã buộc công ty tnhh vũ nhựt hồng phải khắc phục những tồn tại theo đúng luật bảo vệ môi trường trước ngày 30/9, song đến nay đã quá thời hạn 1 tháng, tình trạng ô nhiễm không những không được khắc phục mà ngày càng trầm trọng hơn. nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh nhà máy đang đặt vấn đế: tại sao 1 nhà máy xử lý rác thải lớn nhất ở đồng nai chưa có hệ thống xử lý nước thải lại được phép đi vào hoạt động, làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường?./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *