|
KTĐT – Trong thời gian qua, hoạt động chuyên chở khách cũng như việc dừng đỗ không đúng nơi quy định của xích lô là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt ở những tuyến phố cổ trong giờ cao điểm. Mặc dù quy chế hoạt động cũng như bến bãi đã được các đơn vị chức năng quy định cụ thể từ nhiều năm nay, tuy nhiên không ít vướng mắc vẫn nảy sinh.
Tắc đường cũng vì xích lô Nhiều ngày qua, thực tế trên các tuyến đường quanh khu vực quận Hoàn Kiếm, chúng tôi nhận thấy, hoạt động xích lô du lịch khá lộn xộn. Đặc biệt vào giờ cao điểm, giờ được coi là “giới nghiêm” thì vẫn có khá nhiều xích lô du lịch nghênh ngang chở khách. Tại ngã tư Hàng Mắm – Nguyễn Hữu Huân, mặc dù đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang mầu đỏ, nhưng một đoàn dài gồm hơn 10 xe xích lô dềnh dang đi từ phố Hàng Mắm sang phố Hàng Bạc, mặc cho ôtô, xe máy lưu thông trên làn đường còn lại bị dồn ứ, bấm còi inh ỏi. Bên cạnh đó, một số địa điểm thường là nơi tập kết đợi khách của xích lô, đó là đối diện với các khách sạn lớn như vỉa hè phố Lê Thánh Tông gần khách sạn Hilton, bên vườn hoa Cổ Tân, trước cửa Nhà hát múa rối Thăng Long, phố Đinh Tiên Hoàng là những khu vực cấm xích lô du lịch tập kết nhưng hàng chục chiếc xích lô du lịch vẫn đỗ ngổn ngang, chèo kéo khách. Chẳng những thế, tại khu vực phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Liệt… không ít lần những đoàn xích lô vào ra khiến cảnh ùn tắc là khó tránh khỏi. Chỉ tính từ 21/8 đến 15/9, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt đã xử lý 323 trường hợp xe xích lô vi phạm, tạm giữ 43 xe. Thống kê các lỗi vi phạm chủ yếu của xích lô vẫn nổi lên việc xích lô dừng đỗ không đúng quy định chiếm tới 136 trường hợp, đi sai phần đường, đi thành hàng hai hàng ba hoặc hàng dài gây cản trở giao thông cũng tới hơn 100 trường hợp… Xử lý nhiều là thế, nhưng dường như việc xích lô hoạt động, dừng đỗ không tuân theo quy định vẫn diễn ra phổ biến. Nói về vấn đề này, Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội), bức xúc, theo Quyết định số 100 được UBND thành phố ban hành năm 2007 quy định chỉ cho phép mỗi đoàn 5 xe xích lô đi và cách nhau tối thiểu 100 mét. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các đoàn thường đi nhiều hàng, thậm chí có hàng gần chục xe nối đuôi nhau san sát. Những chiếc xe nối dài đi với tốc độ rùa bò trong giờ cao điểm đang là một trong những nguyên nhân “nóng” gây ra nạn tắc đường, nhất là khu vực phố cổ. Không có điểm đỗ, “đành” vi phạm ?! Theo thống kê trên địa bàn Hà Nội hiện có 4 công ty tham gia kinh doanh hoạt động chuyên chở xích lô du lịch với tổng số xe xích lô được đăng ký tại Phòng CSGT đường bộ – đường sắt là gần 300 xe. Mặc dù vậy, theo đại diện của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, thì số xích lô hoạt động trên thực tế còn hơn con số trên rất nhiều vì có sự tham gia của những chiếc xe xích lô “dù”, không đăng ký với đơn vị. Ông Nguyễn Việt Hà, Đội phó Đội thanh tra giao thông Hoàn Kiếm cũng thừa nhận, hiện nay số xe xích lô “dù” hoạt động trên địa bàn quận khá nhiều. Đa phần những xe này đều đỗ sai quy định hoặc hoạt động không đúng giờ quy định Nhưng do lực lượng ít, nên khả năng xử lý xe xích lô vi phạm chưa được tập trung. Tuy nhiên, chuyện xe xích lô đỗ sai quy định không phải là không có nguyên nhân. Một chủ xích lô than phiền, trước kia Sở GTVT đã quy định hai điểm tập kết xích lô đó là tại đường Yên Phụ thuộc phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình và trên đường Trần Quang Khải. Thế nhưng vừa qua điểm tập kết xích lô trên đường Trần Quang Khải đã bị các đơn vị chức năng thu hồi lại dành nơi đỗ cho xe ôtô. Từ việc thiếu điểm đỗ khiến họ phải vi phạm quy định, mặc dù cũng biết rằng việc dừng đỗ xích lô tùy tiện, đôi khi kéo theo những phức tạp về TTATGT. “Việc xử phạt là đúng đắn và cần thiết để lập lại trật tự giao thông. Tuy nhiên, hiện nay cái khó đó chính là phải làm sao sắp xếp hợp lý hơn chỗ tập kết, đón khách cho những phương tiện này” – Trung tá Trần Ngọc Ánh kiến nghị. Thiết nghĩ, ngoài việc tăng cường công tác quản lý, xử lý cũng như tuyên truyền Luật Giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người đạp xích lô thì các đơn vị chức năng cũng cần nghiên cứu sắp xếp hợp lý chỗ đỗ, tập kết cho những phương tiện này, sao cho đảm bảo giao thông nhưng cũng đồng thời vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.
Theo CAND