Đê Hữu Tích (Thạch Thất) bị vỡ đã được hàn khẩu ngay trong ngày

cảnh báo độ an toàn của các công trình thủy lợi phía tây hà nội
 
tin từ sở nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố hà nội: ngày 2/11, đê hữu tích tại xã hạ bằng, huyện thạch thất (hà nội) bị vỡ dài 5m do trận mưa lớn lịch sử, đã được hàn khẩu xong ngay trong ngày.
 
ban chỉ huy pclb và tìm kiếm cứu nạn thành phố cũng đã tập trung nhân lực xử lý các trường hợp sạt lở, tràn đê sông tích, sông mỹ hà, sông bùi, sông duy tiên và đập quan sơn để đảm bảo an toàn. tất cả các trạm bơm tiêu ra sông nhuệ và sông duy tiên (hà nam) cũng đã dừng bơm. việc dừng bơm trên là chấp hành theo chỉ đạo của ban chỉ huy phòng chống lụt bão trung ương nhằm tránh quá tải cho hai con sông này. cùng với đó, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ dạo: với những diện tích cây vụ đông nước ngập qúa sâu không thể cứu được thì các trạm bơm dừng bơm tiêu nội đồng để đảm bảo an toàn cho đê. yêu cầu các công ty thuỷ lợi vận hành hết công suất bơm nước ra sông hồng và sông đáy.
 
tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là hầu hết các công trình thuỷ lợi ở địa bàn phía tây thành phố hà nội đều được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, nay lại gặp trận mưa lớn trái mùa nên quá tải, không đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu và rất dễ xảy ra sự cố. trong đó, đập tràn hồ miễu (huyện chương mỹ) được xây dựng vào năm 1967, có diện tích 17 ha, dung tích 2,5 triệu m3 chuyên cung cấp nước tưới cho 4 xã của huyện, đã từng bị vỡ năm 1978, nay lại gặp trận mưa lớn này, bị sạt lở là ví dụ cụ thể.
 
do ảnh hưởng của mưa lớn, tuyến đê sông hồng đã xảy ra sự cố sạt, trượt mái đê, bờ sông. trong đó, huyện mê linh xảy ra hiện tượng sạt trượt mái đê khu vực xã chu phan, sạt lở bờ sông khu vực xã tráng việt. huyện đan phượng xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng khu vực bờ sông thuộc xã liên trung. các tuyến đê cấp 3, cấp 4, đê bối thuộc tuyến sông tích, sông bùi, sông đáy, sông nhuệ, sông mỹ hà, nhiều đoạn bị tràn bờ, sạt lở. hầu hết các hồ chứa nước, mức nước đã dâng cao hơn ngưỡng tràn từ 1 – 2m, nguy cơ mất an toàn của hồ đập là rõ rõ ràng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *