Thông tin mới nhất về tình hình mưa lũ tại các địa phương

liên tục trong mấy ngày qua, trên địa bàn thành phố hà nội, ninh bình, hòa bình, vĩnh phúc, phú thọ, bắc giang, nghệ an, hà tĩnh, quảng bình và một số tỉnh thành đã xảy ra mưa lớn gây ngập lụt thiệt hại đến người, tài sản của nhà nước và nhân dân. sau đây là cập nhật những thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ gây ra và các biện pháp khắc phục hậu quả của địa phương.
 
thông tin mới nhất về tình hình mưa lũ tại các địa phương
9h sáng nay các phương tiện giao thông hỗn loạn – ô tô dàn hàng 3 trên đường
ðê la thành (hn)    ảnh: thu hiền
 
* bắc giang: đến 14h ngày 02/11, lượng mưa trung bình trên địa bàn tỉnh bắc giang là 193 mm; trong đó, huyện hiệp hoà 303,8 mm, huyện việt yên 289,3 mm, huyện tân yên 247 mm. mưa to cùng với lũ từ phía huyện đình lập( lạng sơn) đổ về làm cho mực nước các sông trên địa bàn tỉnh lên nhanh. ngoài 2 người ở huyện sơn động bị chết do lũ cuốn trôi ( nay đã tìm thấy xác 1 người ), mưa lũ đã làm ngập úng 2947 ha lúa và hoa màu; trong đó, có 990 ha lúa mùa muộn và 1957 ha rau màu các loại( chủ yếu là ngô, khoai lang và rau các loại).
 
các địa phương có diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng nhiều là hiệp hoà 869 ha, việt yên 743 ha, tân yên 340 ha, lạng giang 250 ha, yên dũng 245 ha. mưa lũ cũng đã làm sạt lở gần 30 m mái đê phía sông ở đê hữu sông thương thuộc xã liên chung, huyện tân yên; xuất hiện cung sạt dài 23 m mái đê phía sông ( đỉnh cung sạt cách mép đê 2,2 m) ở đê tả sông cầu thuộc xã mai đình, huyện hiệp hoà. tại huyện lục ngạn, đập trại muối, ở xã giáp sơn, đã bị nứt mái hạ lưu đập chính 3 đoạn với tổng chiều dài vết nứt gần 30 m, đỉnh vết nứt cách đỉnh đập từ 2,5-6 m; đập giàn, ở thôn tân thành, xã tân mộc, bị vỡ với chiều dài 30 m nhưng không gây thiệt hại về người.
 
trước tình hình mưa lũ, ubnd tỉnh bắc giang cùng đại diện các ngành có liên quan của tỉnh đã trực tiếp đến các địa phương kiểm tra, chỉ đạo việc phòng tránh và khắc phục hậu quả mưa lũ. tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện bơm nước tiêu úng cho những diện tích lúa và hoa màu bị ngập nước; triển khai ngay các biện pháp xử lý các vết nứt, lở, trượt ở các tuyến đê, các đập; tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm tra, canh gác hệ thống đê, kè, cống, hò đập trên địa bàn và chuẩn bị đủ vật tư, nhân lực, phương tiện sẵ sàng đối phó với những tình huống xấu hơn có thể xảy ra. đống thời, yêu cầu huyện lục ngạn sơ tán 76 hộ dân tại khu vực hồ trại muối( xã giáp sơn); huyện sơn động tập trung lực lượng tìm kiếm xác người bị lũ cuốn trôi trong thời gian sớm nhất; huyện tân yên lập kế hoạch sẵn sàng di dời người và tài sản của 7 hộ dân tại khu vực sạt lở đê hữu sông thương, thuộc xã liên chung..
 
* thái bình: theo trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh thái bình cho biết, mưa lớn trong nhiều ngày qua, đặc biệt là từ sáng đến 16 giờ ngày 2/11 tại thái bình (chủ yếu là khu vực phía nam tỉnh thái bình, lượng mưa đo được tại huyện vũ thư là 140mm, thành phố thái bình là hơn 100mm, huyện hưng hà là hơn 60mm…) đã làm gần 5 ha cây vụ đông ở thái bình bị ngập nước, trong đó có hơn 1,6 ngàn ha đậu tương, hơn 1 ngàn ha ngô, hơn 2 ngàn ha bí ngô, dưa, lạc và rau màu các loại.
 
hiện sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh thái bình đang cùng các huyện có diện tích cây bị ngập úng tích cực chỉ đạo cứu úng, các công ty khái thác công trình thuỷ lợi của tỉnh đã vận hành hết công suất tất cả các máy bơm để bơm nước ra khỏi cánh đồng nhằm nhanh chóng tiêu úng, kịp thời cứu lúa và hoa màu. cho đến thời điểm này vẫn chưa thống kê được mức độ thiệt hại do mưa lớn gây ra.
 
dự báo, trong vài ngày tới, tỉnh thái bình tiếp tục có mưa lớn, do đó số diện tích cây vụ đông bị ngập úng của thái bình đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng.
 
* nam định: ngày 2/11, trên tuyến đê sông đáy đoạn qua hai huyện ý yên và nghĩa hưng của tỉnh đã xuất hiện nhiều điểm thẩm lậu, rò rỉ, sụt sạt. trong đó, đáng chú ý là tại k143,9 đê tả đáy thuộc địa phận xã yên hưng, huyện ý yên đã xuất hiện hai lỗ rò và sạt đê phía đồng dài 42 mét… tuy nhiên do chủ động từ trước nên đến 16 giờ cùng ngày, toàn bộ các điểm đê có sự cố đều được xử lý triệt để. hiện nay, ban chỉ huy pclb hai huyện ý yên và nghĩa hưng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên qua tổ chức trực ban pclb 24/24 giờ theo phương châm 4 tại chỗ; thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện, xử lý các sự cố đê điều và các công trình thuỷ lợi, bảo vệ an toàn cho nhân dân dọc tuyến đê trọng yếu này…
 
trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh nam định đã có mưa lớn, lượng mưa trung bình đạt hơn 100 mm, có nơi đạt gần 300 mm. mưa lớn đã gần 1.000 ha lúa, hoa màu của tỉnh bị ngập úng; nhiều tuyến đường trong thành phố nam định bị ngập trong nước. tỉnh nam định đã chỉ đạo các cấp, ngành huy động người dân khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, đồng thời chống úng cứu lúa và hoa màu. hiện nay, 100% trạm bơm lớn ở vùng bắc tỉnh, các cống tiêu ven biển vùng nam tỉnh đã hoạt động liên tục để nhanh chóng tiêu thoát. các địa phương trong tỉnh cũng trưng dụng hơn 1.000 máy bơm điện; hơn 2.500 máy bơm dầu sẵn sàng hoạt động khi cần thiết…
 
* thái nguyên: do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 30/10, trên địa bàn tỉnh thái nguyên đã xảy ra hiện tượng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất tại các xã nằm ven dãy núi tam đảo, gây thiệt hại về người và tài sản.
 
theo báo cáo nhanh của văn phòng bch phòng chống lụt bão tỉnh thái nguyên, tính đến 16h ngày 2/11, toàn tỉnh thái nguyên đã có gần 200 nhà dân bị ngập, 2 nhà bị lũ cuốn trôi và 1 nhà bị sập hoàn toàn; 21 cầu bê tông, cầu tạm, gần 20 km đường giao thông, trên 60 tầm cống, 78 vai đập và 300 ao đầm bị vỡ, hư hỏng nặng; gần 2.000 con gia súc, gia cầm bị chết, 300 ha lúa và hoa màu bị vùi lấp; gần 3.500 kg thóc bị cuốn trôi. ước tính thiệt hại ban đầu lên tới 16 tỷ đồng. mưa lớn kéo dài đã khiến 2 người mất tích do lũ cuốn, đó là em nguyễn thị linh, 11 tuổi, tại xã thịnh đức, tp thái nguyên và một phụ nữ chưa rõ họ tên ở huyện phú bình, hiện vẫn chưa tìm thấy xác. như vậy, đến thời điểm này, tại tỉnh thái nguyên đã có 3 người mất tích do lũ cuốn.
 
* ninh bình: nước hạ nguồn sông hoàng long dâng cao. đập tràn lạc khoái đang nằm trong tình trạng báo động đỏ. vì vậy công tác chủ động di dời bà con trong vùng phân lũ chậm lũ gia viễn đang hết sức quan trọng và khó khăn.
 
hiện nay có khoảng 12 xã với hàng chục ngàn hộ dân ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nếu đập tràn lạc khoái bị vỡ. trong khi đó chiếc cầu phao đồng trưa bắc qua sông hoàng long cũng đã ngập chìm sâu dưới nước, nên hoạt động đi lại giữa hai bên bờ tả và bờ hữu tê liệt và phải đi bằng tầu thuyền. huyện gia viễn đã nỗ lực huy động 10 tầu thuyền, trọng tải chở được khoảng 20 –30 người và xe cộ/chuyến qua sông. nhu cầu đi lại vùng này đang rất lớn, kể cả công tác cứu hộ rất cần thiết. trong khi đó đội tầu thuyền này còn thiếu và xuống cấp mặc dù chạy hết công suất nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. huyện và tỉnh hỗ trợ các chủ thuyền xăng dầu để phục vụ công tác cứu trợ, vận chuyển bà con miễn phí. lực lượng công an, quân đội cũng tăng cường nhiều ca nô đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp./

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *