Mưa lụt gây thiệt hại lớn tại các địa phương

* hải dương: đến sáng 3/11, mưa lớn ở hải dương đã gây ngập úng cục bộ 4.950 ha trên tổng số 17.935 diện tích cây vụ đông đã trồng tại 12/12 huyện, thành phố, trong đó bị ngập nặng là 1.779 ha. ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng. diện tích cây vụ đông ngập úng nặng chủ yếu là trồng cà rốt (615 ha ở các huyện cẩm giàng, thanh hà, nam sách); 519 ha hành, tỏi ở kinh môn… mưa lớn, lốc xoáy đã làm bị thương 2 người ở xã lam sơn (huyện thanh miện), nhiều cây cối bị đổ gãy. nhiều tuyến đường, nhà dân ở thành phố hải dương liên tục bị ngập sâu. do ảnh hưởng của mưa lớn, lũ trên sông thái bình lên mức báo động 2. lũ sông thái bình tại phả lại ở mức 4.35 m. hải dương chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh đối phó có hiệu quả với mưa lũ. các đơn vị, địa phương tăng cường đôn đốc tuần tra canh gác đê; phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ đầu mọi diễn biến hư hỏng của đê, kè, cống, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. tỉnh tiếp tục ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm tổ chức tiêu úng và khoanh vùng bơm tiêu cúng cho các vùng có diện tích cây vụ đông tập trung, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại.
 
* tại điện biên, trong hai ngày qua, mưa vừa đến mưa to đã gây sạt lở và làm tắc cục bộ một số điểm trên tuyến quốc lộ 279 và quốc lộ 6 đi qua địa bàn. công ty sửa chữa đường bộ 226, sở giao thông vận tải điện biên cho biết: mưa lớn đã làm trơn trượt nền đường cộng với việc sạt lở mái ta luy âm và dương đã làm cho nhiều đoạn đường bị tắc cục bộ. km 6, tuyến quốc lộ 279 ở dốc ta cơn qua xã chiềng sinh, huyện tuần giáo và km 383 đến km 384 trên quốc lộ 6, qua đèo pha đin là những đoạn có nền đường trơn trượt và sạt lở nhiều nhất. hiện nay, các đơn vị thi công ở hai đoạn đường này đã giải phóng đất đá, khai thông nền đường, rải đá chống trơn trượt đảm bảo thông xe tạm thời. tuy nhiên, do lượng đất đá sạt lở lớn trong nhiều tháng qua, đoạn đường qua đèo pha đin mới chỉ đảm bảo thông cho một làn xe.
 
* tuyên quang: mưa lớn kéo dài, lượng nước từ thượng nguồn đổ về lớn nên mực nước sông lô đang lên nhanh. thuỷ điện tuyên quang tiếp tục mở thêm 4 cửa xả nước nữa để đảm bảo an toàn cho công trình. như vậy, thuỷ điện tuyên quang đã mở 5 cửa xả nước với lưu lượng 4000m3/s. theo dự báo đến 19h ngày 3/11, mực nước sông lô sẽ đạt 23,50m cao hơn mức báo động 1 là 1,50m nên có khả năng gây ngập lụt.
 
tỉnh chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và quyết tâm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có tình huống xấu nhất xảy ra. mưa lớn đã làm ngập úng và sạt lở đường tại một số xã tại huyện sơn dương và yên sơn. huyện sơn dương đã có hơn 300 ha lúa và hoa màu bị ngập úng hoàn toàn. huyện yên sơn có hơn 200ha lúa và hoa màu bị ngập úng; hơn 26ha ao hồ bị ngập… ubnd tỉnh tuyên quang chỉ đạo các huyện, thị xã tổ chức kiểm tra ngay các vùng xung yếu thường xẩy ra lũ ống, lũ quét để có kế hoạch sơ tán dân đến vùng an toàn. các xã có đê tổ chức ngay việc kiểm tra đê, cống dưới đê, kịp thời phát hiện các sự cố để có biện pháp khắc phục; tổ chức tuần tra canh gác đê 24/24h. các lực lượng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tổ chức trực 24/24 giờ, bố trí đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xẩy ra.
 
* nghệ an: chiều và đêm 2/11, tại các huyện miền núi quế phong, quỳ châu, quỳ hợp (nghệ an)…mưa lớn kéo dài gây sạt lở mái ta luy dương trên quốc lộ 48, từ km 103 đến km 103 + 250, xã châu tiến (huyện quỳ châu), với khối lượng đất, đá bị sạt lở ước khoảng trên 5.000 m3 , gây tắc nghẽn giao thông. đến 5 giờ ngày 3/11, tuyến đường từ huyện quỳ châu lên huyện quế phong đã bị gián đoạn. ngoài ra, tại km 107 + 700 trên cầu tràn khe cong; từ km 111 + 500 đến km 112 + 163 thuộc tràn phú phương 1, phú phương 2 và từ km 120 + 830 tràn châu kim, nước đang ngập sâu từ 0,5-1,5 m. ngành giao thông vận tải tỉnh đã huy động nhân lực, phương tiện san, gạt phấn đấu 18 giờ ngày 3/11 thông xe. đối với các đoạn bị ngập, các đơn vị quản lý giao thông cử người trực gác 2 đầu vị trí ngập, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *