Kính gửi: Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bộ Xây dựng nhận được công văn số 7761/BKH-KTDN ngày 09/10/2009 của quý Bộ về việc góp ý đề xuất khoản vay nhiều giai đoạn cho lĩnh vực cấp nước và nước thải của Ngân hàng Thế giới (WB), sau khi nghiên cứu Bộ Xây dựng xin có một số ý kiến như sau: – Đồng ý với phương án hình thành một Chương trình đủ lớn để đầu tư cho phát triển cấp nước đồng thời giải quyết vấn đề thoát nước, thu gom và xử lý nước thải cho các đô thị mà WB đề xuất. Chương trình phù hợp với các định hướng của Chính phủ về cấp thoát nước đô thị. – Mô hình của Chương trình có nhiều giai đoạn theo nhiều mẻ nối tiếp nhau là phù hợp với khả năng của các đối tượng tham gia dự án đặc biệt là trong quá trình chuẩn bị đầu tư, tạo điều kiện để các dự án khi chính thức được chấp nhận có thể triển khai được ngay, tiết kiệm thời gian. – Hiện tại bằng nguồn vốn hỗ trợ Chương trình phát triển nguồn nhân lực (PHRD) của Chính phủ Nhật thông qua WB Bộ Xây dựng đang phối hợp với một số tỉnh chuẩn bị một dự án chung về cấp nước cho các đô thị. Dự án này dự kiến sẽ tham gia vào giai đoạn 1 của Chương trình, danh sách các tiểu dự án được nghiên cứu bao gồm: Hà Nội để chống thất thoát nước, Phú Quốc (Kiên Giang), Tam Kỳ (Quảng Nam), Uông Bí (Quảng Ninh), Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk), Bình Dương để phát triển cấp nước, ngoài ra sẽ xây dựng hệ thống cấp nước cho các thị trấn ở một số tỉnh. Việc chuẩn bị dự án đang thực hiện theo đúng các quy định của Nghị định số 131/2006/NĐ-CP. Báo cáo tiền khả thi chung cho tất cả các tiểu dự án dự kiến trình Chính phủ vào tháng 12/2009; Các Báo cáo khả thi (FS), thiết kế chi tiết, hồ sơ mời thầu của một số tiểu dự án sẽ được chuẩn bị và hoàn thành vào tháng 5/2010. – Về cách thức chuẩn bị Chương trình, dự án, các mô hình thể chế mới, trách nhiệm và vai trò của VDB, của Bộ Tài chính… như đề xuất của WB, Bộ Xây dựng thấy rằng có những điểm khác so với quy định tại Nghị định số 131/2006/NĐ-CP, đề nghị cần phải thảo luận, để làm rõ thêm. – Theo biểu đồ dòng vốn (tại điều 13 trong bản đề xuất của WB) Bộ Xây dựng cho là sẽ chỉ phù hợp khi các dự án đã hình thành và thực hiện giải ngân. Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khi phải chuẩn bị các tài liệu của dự án: Báo cáo khả thi (FS), Báo cáo đánh giá tác động môi trường (EA), Báo cáo việc thực thi kế hoạch giải phóng mặt bằng và tái định cư (RAP)… cũng như hình thành và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình chắc chắnsẽ rất khó khăn nếu dồn tất cả vào đầu mối của VDB và Bộ Tài chính. – Về quan điểm đầu tư cho cấp nước, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên làm rõ cơ chế ưu tiên của Chính phủ khi sử dụng vốn ODA cho cấp nước, đó là: tập trung vào việc phát triển mạng, chống thất thoát, phát triển cấp nước cho các đô thị nhỏ và khu vực nông thôn…hạn chế đầu tư phát triển công trình nguồn và đặc biệt là không sử dụng vốn ODA trong các dự án cấp nước cho công nghiệp. Trên đây là một số ý kiến đóng góp của Bộ Xây dựng, đề nghị quý Bộ tham khảo và tổng hợp./.
|
Góp ý đề xuất khoản vay nhiều giai đoạn cho lĩnh vực cấp nước và nước thải của Ngân hàng Thế giới (WB)
2