Sáng nay (3/11), Cty Cp VIGLACERA Tiên Sơn (VIT) sẽ niêm yết 4,5 triệu cổ phiếu phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng tại Sở GDCK Hà Nội. Nhân sự kiện này, báo Xây dựng đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc VIGLACERA Tiên Sơn.
Một sự khởi đầu ngọt ngào – với việc chọn thời điểm nền kinh tế cũng như thị trường xây dựng, thị trường bất động sản đang phục hồi mạnh mẽ để niêm yết chứng khoán, liệu đây có phải là sự tính toán có chủ đích của lãnh đạo Cty VIGLACERA Tiên Sơn? – Sự kiện lên sàn được toàn thể cổ đông và người lao động trong Cty gửi trong đó niềm kỳ vọng lớn lao. Chúng tôi đã trải qua nhiều năm tháng lao động nghiêm túc, vượt qua không ít khó khăn để hôm nay có một cơ ngơi tài sản cũng như nền tảng sản xuất – kinh doanh vững chắc. Chính các kết quả kinh doanh khả quan của Cty trong thời gian qua, cộng với sự phục hồi của thị trường xây dựng, thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nói chung, bên cạnh đó là hiệu ứng tích cực từ gói kích cầu thứ nhất theo sự điều hành Chính phủ đã tạo nên thời cơ chín muồi để VIGLACERA Tiên Sơn niêm yết cổ phiếu vào thời điểm này.
Vượt qua những khó khăn do cầu nội địa và xuất khẩu bị suy giảm do hệ quả của suy thoái kinh tế toàn cầu và trong nước, VIGLACERA Tiên Sơn chúng tôi bằng những đầu tư thích đáng cho nền tảng công nghệ sản xuất và mẫu mã sản phẩm, cộng thêm phương thức quản lý phù hợp, dẫn đến việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh trong quý III và cả 9 tháng đầu năm 2009. trong quý III/2009 Cty đã đạt 104,572 tỷ đồng doanh thu thuần, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 233,192 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 10,11 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 11,625 tỷ đồng. Với đà tăng trưởng này doanh thu cả năm 2009 có khả năng chinh phục cột mốc 350 tỷ đồng; chỉ số lợi nhuận trước thuế đạt 19,1 tỷ đồng, tăng 20% kế hoạch đề ra.
Như ông chia sẻ, thành công hôm nay của VIGLACERA Tiên Sơn là kết quả của “xâu chuỗi” các hoạt động điều hành sản xuất – kinh doanh đúng đắn – đưa Cty vượt qua không ít thời khắc cam khó. trong đó, hoạt động đầu tư chiều sâu về công nghệ sản xuất có thể coi là yếu tố then chốt quyết định thành công? – Đúng vậy, các kết quả này của chúng tôi chính là kết quả của nhiều năm liên tiếp thực hiện “chuỗi” các hoạt động đầu tư chiều sâu sản xuất, đồng thời nâng cao năng lực bán hàng, tích cực mở rộng và chiếm lĩnh thị phần và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngay từ khi nhà máy đi vào vận hành (2001), Cty đã nhập dây chuyền, thiết bị đồng bộ của hãng Sacmi (Italia). Năm 2005 mạnh dạn thay thế từ đốt gas sang khí hóa than (nếu khai thác với công suất như hiện nay sẽ tiết giảm chi phí tới 20 tỷ đồng/năm); 2006 đầu tư máy nạp liệu 2 lần, góp phần tạo nên dòng sản phẩm mới có vân trang trí bề mặt gần giống với đá tự nhiên; năm 2007 kết nối dây chuyền hệ thống đầu mài để nâng cao chất lượng mài bóng; năm 2008 đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất 1,5 triệu m2/năm góp phần nâng tổng công suất lên 4,5 triệu m2/năm. Dây chuyền này còn được đầu tư máy nghiền gián đoạn và máy ép 6.200 tấn của hãng SACMI cùng với hệ thống lò nung và dây chuyền mài tiên tiến nhất, cho phép VIGLACERA Tiên Sơn hoàn toàn chủ động về công nghệ để sản xuất các mặt hàng có kích thước lớn (800x800mm; 1000x1000mm)… Năm 2009, Cty tiếp tục thực hiện đột phá về đầu tư với công nghệ dải liệu 3 lần để tạo nên những sản phẩm có bề mặt trang trí khác biệt mà những nhà sản xuất granite khác tại thị trường nội địa hiện chưa có. Không chỉ tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, Cty cũng rất quan tâm hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân trực tiếp sản xuất. Một trong những yếu tố quyết định thành công là việc Cty mạnh dạn tiến hành thuê các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm, trình độ cao về công nghệ và thiết bị giữ các vị trí trọng yếu trong dây chuyền sản xuất để tạo bước đột phá trong việc nâng cao chiến lược sản phẩm cũng như thúc đẩy yếu tố chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý sản xuất – tạo nên những “lực đẩy” mới cho chặng đường phía trước… Công tác thị trường cũng là ưu tiên hàng đầu. Nghiên cứu kỹ đặc tính thị trường, thói quen tiêu dùng của từng vùng miền, quốc gia, chúng tôi luôn có được cơ cấu sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu phù hợp. Thị trường xuất khẩu tiếp tục mở rộng, giá trị sản phẩm xuất khẩu cả năm chiếm khoảng 30% doanh thu. Thị trường trong nước của chúng tôi tiếp tục mở rộng tới tất cả các tỉnh, thành trong toàn quốc. Đặc biệt, các sản phẩm của Cty đã và đang được các công trình lớn trong nước như TCty Sông Đà, Vinaconex, The Oasis (Bình Dương), Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, Tòa nhà Keangnam… rất quan tâm.
Sản xuất là nền tảng, nhưng kinh doanh lại là nguồn khí nuôi dưỡng sự sống của DN trong bối cảnh các DN granite đang phải đối đầu với cuộc cạnh tranh khắc nghiệt. Điều đáng mừng với VIGLACERA Tiên Sơn lúc này là vượt qua được một số DN mạnh để có chỗ đứng trong những công trình có thương hiệu nổi tiếng như ông vừa cho hay, một sự bảo đảm “bằng vàng” hay một hướng đi mới trong chiến lược xây dựng thị trường của Cty, thưa ông? – Theo tôi, đó là một bước phát triển tất yếu sau một quá trình dài nỗ lực xây dựng uy tín thương hiệu VIGLACERA Tiên Sơn và phát triển thị trường một cách bài bản, đúng hướng. Đương nhiên, không dễ để tiến bước vào những công trình lớn. Nhưng có thể hiểu một cách giản dị hơn, granite VIGLACERA đã là một sản phẩm chất lượng để có một vị trí xứng đáng. Nhiều năm qua, trong hành trình nâng cao chất lượng sản phẩm để đẩy mạnh xuất khẩu, chúng tôi tự đúc rút cho mình một hướng đi, một nguyên tắc sống còn, đó là lấy tiêu chuẩn chất lượng hàng xuất khẩu làm tiêu chuẩn chất lượng đối với hàng trong nước. Bước đầu thực thi rất khó khăn. Nhưng quyết tâm theo đuổi nguyên tắc này, chúng tôi đã chinh phục thị trường với những bước đi mới, phù hợp với việc xây dựng thị trường theo quan điểm hiện đại. trong quý IV này, Cty sẽ tiếp tục chú trọng hơn nữa vào việc sản xuất, tiêu thụ những sản phẩm có giá trị cao – sản phẩm mài bóng nano nhằm tối đa hóa lợi nhuận của Cty. Các biện pháp kiểm soát vật tư, nguyên liệu đầu vào được tăng cường để đảm bảo sản phẩm A1 luôn đạt trên 90% sản phẩm sản xuất ra. Thị trường xuất khẩu ngoài việc tiếp tục với các bạn hàng truyền thống, Cty sẽ mở rộng sang các thị trường mới như Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ… nhằm nâng tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu đạt tới 25% doanh thu. Việc tối đa hóa công suất của dây chuyền lên 4,5 triệu m2/năm và tiếp tục bước đột phá về công nghệ dải liệu 3 lần để tạo nên những sản phẩm có bề mặt trang trí khác biệt mà những nhà sản xuất granite khác tại thị trường nội địa hiện chưa có sẽ là nền tảng để công tác thị trường có những điểm đột phá mới… Về phía mình, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện phương thức quản lý “khoán quản” đã áp dụng rất hiệu quả thời gian qua. Theo đó, Giám đốc Cty trực tiếp ký hợp đồng giao khoán cho bộ phận sản xuất, bộ phận kinh doanh với từng chỉ tiêu cụ thể đồng thời có các chế tài thưởng, phạt rõ ràng. Cty cũng sẽ tiếp tục duy trì chuyên gia nước ngoài ở các vị trí trọng yếu như máy ép, máy mài, chuyên gia công nghệ, để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. trong quý IV, VIGLACERA Tiên Sơn dự kiến sẽ tạm ứng cổ tức 9 tháng đầu năm bằng tiền mặt, với tỷ lệ là 10% vốn điều lệ và số tiền là 4,5 tỷ đồng. Với các biện pháp này chúng tôi tin tưởng là sẽ đạt kế hoạch năm 2009 và tạo tiền đề để chúng tôi hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đặt ra trong năm 2010. Ban điều hành Cty mong muốn mang lại hiệu quả cao nhất cho các cổ đông cũng như những động lực nền tảng mới để phát triển DN.
trân trọng cảm ơn ông! |
VIT lên sàn – Sự khởi đầu may mắn
67