Hà Giang: Lợi dụng thăm dò khoáng sản đất sét để khai thác vàng sa khoáng

thay vì lấy các mẫu đất sét thu thập thông tin để lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch tuynen tại huyện bắc quang, công ty tnhh thương mại và khoáng sản đông dương hà nội (có địa chỉ tại số 508, ct4+1, khu đô thị mễ trì hạ, từ liêm , hà nội) đã tiến hành các hoạt động khai thác vàng sa khoáng trái pháp luật.
 
ngày 13/5/2008, ubnd tỉnh hà giang ra văn bản số 1376/ubnd-nln về việc chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch tuynen. thực hiện chủ trương văn bản này, cũng cùng ngày văn bản số 184/stnmt-qltn của sở tài nguyên-môi trường tỉnh về việc thu thập thông tin lập đề án thăm dò khoáng sản đất sét làm gạch được ra đời. đơn vị được giao thực hiện theo tinh thần 2 bản bản trên là công ty tnhh thương mại và khoáng sản đông dương hà nội. khi có trong tay 2 “tấm bùa”, công ty này đã khẩn trương triển khai việc lấy “mẫu đất” ngay từ tháng 6/2008 và chỉ dừng lại vào đầu tháng 10/2008, khi việc lấy “mẫu đất” bị người dân và chính quyền địa phương phát hiện ra hành vi khai thác vàng sa khoáng trái phép. địa điểm mà công ty thương mai và khoáng sản đông dương hà nội tiến hành lấy “mẫu đất” cách thôn thương cầu, xã tiên kiều, huyện bắc quuang hơn 4 km đường rừng. đi đến điểm lấy “mẫu đất” này phải đi đường rừng, dốc cao chỉ thuận cho đi bộ, còn xe máy chỉ có thể đi vào những hôm trời nắng ráo nhưng cũng rất khó khăn. đây chính là điều kiện thuận lợi để công ty này thực hiện những hành vi khai thác vàng sa khoáng trái pháp luật. điểm lấy “mẫu đất” được tiến hành tại vườn rừng của 2 hộ dân đặng văn lã và đặng văn sót, người dân tộc dao ở thôn thượng cầu. các thiết bị để phục vụ cho việc lấy “mẫu đất” như; máy nổ, máy nghiền đất đá, xe chở (chở từ trong hầm ra), máng lọc,máy bơm nước cùng hệ thống ống dẫn nước… được 22 công nhân của công ty tập kết và triển khai hoạt động tại 2 điểm vườn rừng. chỉ trong một thời gian ngắn, trên 100 m2 đất tại vườn rừng 2 hộ người dao, lán trại được dựng lên, theo đó đất đá trong vườn rừng bị đào bới loang lổ, cùng với những đường hầm sâu hút, cùng những đống đất, đá ngổn ngang…việc lấy “mẫu đất” của công ty này tuy kín đáo, xa nơi dân cư, những đã không thoát khỏi sự cảnh giác của bà con thôn thượng cầu và chính quyền xã tiên kiều. vụ việc được báo cao lên huyện. trung tuần tháng 10/2008, huyện bắc quang (bao gồm lãnh đạo ubnd huyện, công an huyện, các phòng chức năng của huyện và lãnh đạo xã và dân thôn thượng cầu) đã tiến hành kiểm tra tại chỗ việc lấy ” mẫu đất” của công ty này. qua kiểm tra xác nhận: hiện trường và tang vật thu giữ được đều không phải lấy mấu đất sét làm gạch mà thực chất là khai thác vàng sa khoáng trái phép.
 
ngày 26/10/2008, chủ tịch ubnd tỉnh hà giang đã kiểm tra tại chỗ(hiện trường, tang vật được bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng) địa điểm khảo sát, lấy mẫu đất sét để lập dự án xây dựng nhà máy gạch tuynen của công ty tnhh thương mại và khoáng sản đông dương hà nội. sau khi kiểm tra tại chỗ chủ tịch ubnd tỉnh hà giang đã chỉ đạo thu hồi 2 văn bản trên(số 1376/ubnd-nln, số 184/stnmt-qltn), đình chỉ mọi hoạt động của công ty thương mại và khoáng sản đông dương hà nội trên địa bàn hà giang và yêu cầu công ty báo báo, giải trình với ubnd tỉnh về vụ việc trên; các ngành chức năng: tài nguyên và môi trường, công an tỉnh…xem xét và kiến nghị xử lý vi pham của công ty này theo pháp luật…/.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *