Theo Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư do Bộ Xây dựng mới ban hành giá dịch vụ bao gồm chi phí dịch vụ nhà chung cư (bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác đảm bảo cho nhà chung cư hoạt động bình thường). Các chi phí sử dụng nhiên liệu, điện, nước, điện thoại, Internet và các dịch vụ khác của từng căn hộ không tính trong giá dịch vụ nhà chung cư, do người sử dụng căn hộ trực tiếp chi trả với đơn vị cung cấp.
Giá dịch vụ này được xác định theo nguyên tắc tính đúng, đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường. Mức giá này phải được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị hoặc các hộ dân trong nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thỏa thuận đó.
Đối với dự án nhà chung cư có sử dụng dịch vụ cao cấp không thuộc phần sở hữu chung (như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác) do người sử dụng thỏa thuận với doanh nghiệp quản lý vận hành và không tính vào giá dịch vụ nhà chung cư.
trước đó, hàng loạt các vụ tranh cãi về phí dịch vụ khiến chủ đầu tư và người dân đau đầu. Tiêu biểu phải kể đến các hộ dân khu đô thị Ciputra (Nam Thăng Long – Hà Nội) bức xúc khi phí dịch vụ lên tới 40 triệu đồng mỗi năm. Tiếp đến là cư dân trung Hòa – Nhân Chính biểu tình phản đối việc chủ đầu tư Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xây dựng (Vinaconex) 3 lần tăng phí dịch vụ. Vụ tranh cãi giữa cư dân The Manor và chủ đầu tư Bitexco kéo dài suốt hai năm vẫn chưa ngã ngũ.
Bách Hợp