Đề nghị sửa đổi Hiệp định tín dụng phát triển Dự án phát triển cấp nước đô thị Việt Nam

Thứ trưởng Cao Lại Quang vừa ký Công văn số 2774/BXD-HTKT gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị sửa đổi Hiệp định tín dụng phát triển (DCA) của Dự án phát triển cấp nước đô thị Việt Nam.

Hiệp định này được ký kết ngày 15/7/2005 giữa nước CHXHCN Việt Nam và Hiệp hội phát triển Quốc tế với mục tiêu xây dựng mới và nâng cấp dịch vụ cấp nước đô thị của các Tp, thị xã, thị trấn của các tỉnh tham gia dự án nhằm phát triển một cách bền vững về mặt tài chính và môi trường, qua đó nâng cao điều kiện sức khoẻ và tiềm năng kinh tế của các hộ gia đình. Dự án gồm các hợp phần: Hợp phần A: Tuyến cạnh tranh; Hợp phần B: Tuyến thực hiện; Hợp phần C: Quỹ quay vòng cấp nước; Hợp phần D: phát triển thể chế; Hợp phần E: Hỗ trợ thực hiện Dự án.

Để phù hợp với tình hình thực tế thực hiện dự án, bản Hiệp định đã được sửa lần 1 và được ký ngày 17/12/2007 giữa đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (thay mặt cho Chính phủ Việt Nam) và Ngân hàng Thế giới (WB). Nội dung sửa đổi lần 1 của bản Hiệp định là có thể linh hoạt lựa chọn các đô thị phù hợp trong số các tỉnh được chọn tham gia dự án tại hợp phần B. Từ năm 2007 đến nay, về thể chế quản lý, các tỉnh tham gia dự án… so với bản Hiệp định sửa đổi lần 1 đã có những thay đổi nhất định. trên cơ sở bàn bạc thống nhất với WB, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã có Công văn số 2774/BXD-HTKT gửi Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa đổi Hiệp định với một số nội dung chính như sau:

Tên của Quỹ Hỗ trợ phát triển (DAF) được thay bằng Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Cập nhật và xác định lại các địa phương chính thức tham gia vào Dự án. Không tiến hành đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn nhà thầu quản lý các công trình cấp nước (phụ lục 2, phần A – phụ lục 4, đoạn 1). Sửa lại nội dung hợp phần D “phát triển thể chế” tăng cường năng lực cho Bộ Xây dựng và Cty Cấp nước (phụ lục 2, phần D). Cập nhật các quy định mới của Chính phủ Việt Nam về đấu thầu (phụ đính của phụ lục 3). Tăng giá trị đấu thầu mua sắm của đấu thầu cạnh tranh trong nước (NCB) từ 2 triệu USD lên 3 triệu USD (phụ lục 3, phần B). Xác định rõ hơn vai trò của Bộ Xây dựng: chỉ thực hiện điều phối chung, thực hiện trực tiếp các hợp phần D và E. Bộ Xây dựng không tham gia quản lý thực hiện hợp phần A và Hợp phần B của dự án (phụ lục 4, đoạn 1). Điều chỉnh một số chi tiết để thuận lợi trong quá trình triển khai chương trình ở Hợp phần C.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *