Chung cư 18 tầng Cienco 1 bị khiếu nại tự ý tăng giá bán

Theo khiếu nại của khoảng 30 hộ dân với Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1), tháng 4/2007, những người dân này đã mua căn hộ chung cư Cienco 1 với đơn giá tạm tính 9,5 triệu đồng mỗi m2, tiến độ đóng tiền chia làm 6 đợt. Đến nay, các hộ dân đã đóng được 90% hợp đồng và dự kiến sẽ được nhận nhà vào tháng 12/2008.

Nhưng ngày 29/5 vừa qua, Cienco 1 đã gửi thông báo tăng giá bán căn hộ từ 9,5 triệu đồng lên 12,95 triệu đồng mỗi m2. Theo những người dân này, việc chủ đầu tư Cienco 1 tự ý tăng giá bán 3.450.000 đồng mỗi m2 (khoảng 36%) không có sự họp bàn, thảo luận với người dân là phi lý. trong khi chính khách hàng còn đứng ngồi không yên sợ bị “cắt ngọn” do chủ đầu tư chưa có đủ thủ tục pháp lý đã nâng tòa nhà từ 12 lên 18 tầng.

Ảnh: Nguyễn Hưng
Chưng cư 18 tầng bị người dân khiếu nại. Ảnh: Nguyễn Hưng

phía Cienco 1 cho rằng, hợp đồng ghi rõ, trong trường hợp có sự tăng hoặc giảm giá vật liệu, nhân công… giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh tương ứng, bởi vậy, việc chủ đầu tư tăng giá bán là hoàn toàn có cơ sở. Theo thư phúc đáp gửi các hộ dân ngày 6/11, Cienco 1 giải trình, do trượt giá nguyên vật liệu, thay đổi định mức… nên giá bán căn hộ buộc phải tăng. Cụ thể, cuối năm 2007 đầu 2008, giá thép tăng từ 9.000 đồng mỗi kg lên tới 19.000 đồng, gạch đặc từ 785 đồng lên tới 1.635 đồng mỗi viên, gạch lỗ từ 550 đồng lên tới 1.040 đồng… Ngoài ra, mức lương công nhân cũng tăng từ 450.000 đồng lên 800.000 đồng.

Chưa hài lòng về cách giải thích trên, người dân cho rằng, chủ đầu tư cần phải có văn bản, hóa đơn chứng từ cụ thể. Theo anh Lê Ngọc Lâm, một khách hàng, đơn giá tạm tính 9,5 triệu đồng mỗi m2 đã bao gồm cả chi phí dự phòng, bởi vậy giá không thể đẩy lên tới 36% so với hợp đồng gốc. “Không thể có chuyện chủ đầu tư bất ngờ tăng giá khi người dân đã hoàn thành đến 90% hợp đồng góp vốn. Đó là chưa kể, căn hộ bị chậm bàn giao đến gần một năm trời”, anh Lâm bức xúc.

Diện tích chung cư Cienco 1 từ 70 m2 đến hơn 200 m2. Với mức tăng trung bình 3.450.000 đồng mỗi m2, nhiều người dân lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười. Chị Lương Bích Hạnh cho hay, chị dồn hết tiền để mua căn hộ rộng 128 m2, chi phí giá tạm tính khoảng 1,2 tỷ đồng. Hiện chị đang phải ở căn nhà tại phố Đội Cấn đã xuống cấp nhưng không còn tiền để sửa vì vốn liếng đã đổ hết vào dự án Cienco 1. Với mức tăng khoảng 3,5 triệu mỗi m2, căn hộ của chị lên đến gần 1,7 tỷ. “Lương cán bộ viên chức nhà nước, không biết tôi sẽ phải lấy đâu ra khoảng 450 triệu để bù thêm”, chi lo lắng.

Theo những người dân, chủ đầu tư cần có một buổi họp để giải thích rõ mức tăng từng hạng mục. “Chúng tôi chấp nhận giá tăng, nhưng cần phải công khai, minh bạch mọi số liệu”, một người dân cho biết.

trao đổi với VnExpress.net, ông Doãn Huy Cường, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 1, cho hay, công trình 18 tầng có đến hàng trăm hạng mục khác nhau, do đó, chủ đầu tư không thể hạch toán rạch ròi, cụ thể từng chi tiết. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án lên tới 176 tỷ đồng nhưng đến nay phía công ty mới chỉ thu được 100 tỷ từ người dân. Dự kiến nhà sẽ được bàn giao vào tháng 3/2010, nếu người dân không giúp sức, Cienco 1 sẽ không thể hoàn thành theo tiến độ. “trước mắt người dân phải đóng tiền để hoàn thành tiến độ công trình. Chờ tổng quyết toán và kiểm toán cuối năm, chúng tôi sẽ công bố công khai cho tất cả mọi người dân”, ông Cường khẳng định.

Cũng theo ông Cường, nếu bên mua và bên bán không tìm được tiếng nói chung, Tổng công ty Cienco 1 sẵn sàng thanh lý hợp đồng và trả lại cho bên mua toàn bộ số tiền đã đóng góp, tính theo lãi suất ngân hàng tại các thời điểm tương ứng.

Giải đáp nỗi lo về thủ tục pháp lý, ông Cường cho rằng, công trình đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND thành phố cho phép nên không thể có chuyện bị “cắt ngọn” như người dân lo ngại. “Chúng tôi đang chờ thanh tra xây dựng kết luận và sẽ gửi thông báo với người dân cụ thể”, ông Cường nói.

Hoàng Lan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *