Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Cam-pu-chia

Sáng 26-12, Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Cam-pu-chia do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và UBND Tp Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra tại Khách sạn Rex, Tp Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen đồng chủ trì. Dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành hai nước và hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen cắt băng khai trương Ngân hàng đầu tư và phát triển Cam-pu-chia chi nhánh Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Những năm qua, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước đã có bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Hai bên đã ký kết hơn 60 văn bản pháp lý về hợp tác song phương trong hầu hết các lĩnh vực, đồng thời thiết lập những cơ chế phối hợp cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển quan hệ của hai nước. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Cam-pu-chia cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng kim ngạch buôn bán hai chiều tăng trung bình 40%/năm. Cụ thể, năm 2006 là 950 triệu USD; năm 2007 là 1,18 tỷ USD; năm 2008 là 1,7 tỷ USD. phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt hai tỷ USD vào năm 2010.

Hai nước cũng đã thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, phối hợp mở và nâng cấp một số khu kinh tế cửa khẩu, chợ đường biên. Từ năm 2006 đến nay, các dự án đầu tư của Việt Nam tại Cam-pu-chia tăng nhanh cả về số lượng và quy mô. Việt Nam hiện có 63 dự án đầu tư tại Cam-pu-chia với tổng vốn đầu tư gần 900 triệu USD. Cam-pu-chia hiện là một trong ba quốc gia dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong tổng số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam. trong năm 2009, đã có nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam tại Cam-pu-chia đi vào triển khai với quy mô vốn hàng trăm triệu USD như: dự án mạng viễn thông của Tổng công ty Viễn thông Quân đội tăng vốn đầu tư từ 27 triệu USD đến 150 triệu USD; dự án thành lập Công ty cổ phần Ðầu tư phát triển Cam-pu-chia của BIDV và Công ty phương Nam với vốn đầu tư 100 triệu USD; dự án trồng cây cao-su 73 triệu USD của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; dự án xây dựng nhà máy phân bón của Công ty Năm Sao với tổng vốn đầu tư 65 triệu USD…

Tại hội nghị, đại diện Hội đồng phát triển Cam-pu-chia và phòng Thương mại Cam-pu-chia đã giới thiệu chiến lược phát triển kinh tế, những ngành, lĩnh vực quan trọng, chính sách đầu tư, ưu đãi đầu tư, những cam kết của Hội đồng phát triển Cam-pu-chia trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cam-pu-chia.

phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen khẳng định tầm quan trọng của hội nghị và bày tỏ tin tưởng hội nghị sẽ thực sự góp phần hơn nữa trong việc củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, cũng như sự hợp tác song phương đang phát triển giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Ðồng thời khẳng định việc đầu tư của Việt Nam không chỉ đem đến cho Cam-pu-chia về lượng vốn đầu tư mà còn tạo thêm công ăn, việc làm cho người dân Cam-pu-chia, tạo sự chuyển đổi về khoa học công nghệ, chuyển đổi về nhận thức, kỹ năng làm việc giúp Cam-pu-chia tăng khả năng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cam-pu-chia thực hiện chính sách kinh tế mở rất thông thoáng đối với tất cả các nhà đầu tư, không phân biệt là nhà đầu tư Cam-pu-chia hay nhà đầu tư nước ngoài; mở cửa trong tất cả các lĩnh vực, kể cả lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và lĩnh vực viễn thông. Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen cũng bảo đảm với các nhà đầu tư về một môi trường đầu tư có lợi và thúc đẩy mạnh đến việc đầu tư, đồng thời thông báo Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia đang tiến hành cải tổ một cách thận trọng trong tất cả các lĩnh vực bao gồm: cải tổ hành chính công; cải cách các công việc hành chính bắt đầu từ việc quản lý đất đai, cải cách hành chính, luật pháp và hệ thống tư pháp; ban hành một số luật quan trọng liên quan đến thương mại và đầu tư.

phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả về hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua là tiền đề để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về đầu tư để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng có thể từ hai phía. Cam-pu-chia là đất nước có nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thuận lợi lớn nhất để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cam-pu-chia là hai nước có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời. Ðặc biệt sau chuyến thăm Vương quốc Cam-pu-chia của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh vừa qua, hai bên đã ký kết nhiều Hiệp định hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Cam-pu-chia có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay và đây sẽ là bước đầu cho việc thiết lập một kênh trao đổi thường xuyên giữa Hội đồng phát triển Cam-pu-chia, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành đầu tư, kinh doanh tại Cam-pu-chia phải hết sức tuân thủ các quy định pháp luật, các tập tục, truyền thống của nước bạn và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam khi hoạt động tại Cam-pu-chia không chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà phải chú ý tới công tác giải quyết công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; giữ gìn uy tín và hình ảnh tốt đẹp của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Cam-pu-chia. Về phía Nhà nước, Chính phủ Việt Nam quyết tâm thúc đẩy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp ra nước ngoài nói chung và tại Cam-pu-chia nói riêng. Những vấn đề vướng mắc liên quan tới chính sách giữa hai nước sẽ được hai Chính phủ đàm phán, trao đổi trên tinh thần hữu nghị, hợp tác và thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa hai nước.

trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam Võ Hồng phúc và Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Thương mại, phó Chủ tịch thứ hai Hội đồng phát triển Cam-pu-chia Cham pra-xít đã ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam và Hội đồng phát triển Cam-pu-chia về xúc tiến đầu tư; Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng Cam-pu-chia Suy Sem ký Biên bản làm việc giữa hai bộ về hợp tác thăm dò, khai thác Bô-xít tại tỉnh Môn-đun-ki-ri, Cam-pu-chia. Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam trần Văn Tuấn cũng công bố và trao quyết định thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Cam-pu-chia.

Ðại diện Chính phủ Cam-pu-chia đã trao năm giấy phép cho năm dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Cam-pu-chia gồm: Giấy phép khảo sát mỏ quặng Bô-xít tại tỉnh Môn-đun-ki-ri cho Công ty Alumina (Cambodia – Vietnam) Co. Ltd; Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống kho chứa hiện có và hệ thống dây chuyền chế biến gạo cho Công ty Lương thực Cam-pu-chia – Việt Nam (Cavifoods) có tổng vốn đầu tư hơn 5,7 triệu USD; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón cho Công ty phân bón Quốc tế Năm Sao Cam-pu-chia tổng vốn đầu tư 65 triệu USD, công suất 350 nghìn tấn/năm với ba dây chuyền công nghiệp; Dự án Nhà máy sản xuất phức hợp đường, êthanol và điện cho Công ty TNHH Liên doanh Kamadhenu tổng vốn đầu tư 75 triệu USD; Dự án trồng bảy nghìn ha cao-su cho Công ty TNHH C&V Group tổng vốn 37,2 triệu USD.

Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam cũng trao giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho sáu dự án, cụ thể: Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống kho chứa hiện có và hệ thống dây chuyền chế biến gạo; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón; Dự án Nhà máy sản xuất phức hợp đường, êthanol và điện; Dự án Nhà máy sản xuất gỗ MDF; Dự án trồng mười nghìn ha cao-su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; Dự án trồng cây cao-su và cây công nghiệp khác.

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam đã trao tài trợ an sinh xã hội cho Cam-pu-chia cụ thể: Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam 100 nghìn USD; Ngân hàng Ðầu tư và phát triển Cam-pu-chia 40 nghìn USD cho trường tiểu học Biển Hồ; Ngân hàng Ðầu tư và phát triển Việt Nam 500 máy tính cho các trường học của Cam-pu-chia; Quỹ Ðầu tư Việt Nam 250 nghìn USD, trong đó có 50 nghìn USD tiền mặt và 200 nghìn USD tài trợ cho bệnh viện và trường học tỉnh Kro-chia; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bốn triệu USD tài trợ Học viện bóng đá Cam-pu-chia.

* Ngày 26-12, tại Tp Hồ Chí Minh, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành hai nước, Ngân hàng Ðầu tư và phát triển Cam-pu-chia (BIDC) đã khai trương hoạt động Chi nhánh BIDC Tp Hồ Chí Minh. Ðây là chi nhánh đầu tiên nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động của BIDC nhằm gắn kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cam-pu-chia.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *