Phải cấm cả người nhận nữa chứ!

1Theo truyền thống văn hoá của người phương Đông, năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ xuân về là người người lại rộn ràng cho việc khai bút, hái lộc, chúc xuân. Đây cũng là dịp để cháu con biếu ông bà, cha mẹ tấm áo, gói quà; trò đến thầy với bó hoa tươi; bè bạn tết lễ nhau để tỏ tình thân hữu… Có thể nói những nghi lễ đời người thấm đậm chất nhân văn ấy rất đáng được duy trì và lưu giữ.

Tuy nhiên, từ cái khởi nguyên đẹp đẽ ấy, giờ đây, việc dân biếu tết quan, cấp dưới biếu tết cấp trên, nhất là tình trạng rút công quĩ để biếu xén nhau hiện đã trở thành tệ nạn. Tệ nạn đến mức Đảng – Nhà nước phải ra nghị quyết, chỉ thị để chống việc này nằm trong hoạt động chống tham nhũng, lãng phí!

2 Thực ra, cho dù có quy chế thì việc xác định ranh giới quà biếu và hối lộ cũng không thể bao quát tất cả trường hợp. Cái lằn ranh giữa quà biếu và hối lộ luôn mỏng manh, chỉ có chính người nhận và người đưa quà mới có thể hiểu được bản chất.

Nhưng, lẽ thường, bản chất của quà là nhẹ nhàng, chỉ có ý nghĩa tượng trưng biểu hiện tấm lòng của người biếu với người nhận. Khi quà vượt qua cái “lẽ thường” ấy thì có thể hiểu, nó đã tràn sang phía kia của ranh giới.

Người ta than thở về cái khó của việc chống vấn nạn này bởi cái khó của sự “mong manh” ở cái gọi là “đạo lý người Việt”…

Và hình như, người ta đang cố tình lờ đi một trong những cái mấu chốt quan trọng của tệ quà biếu là ở… thái độ của người nhận quà. Nếu nghiêm từ trên; nếu ông chủ tịch, ông bộ trưởng cương quyết từ chối quà cấp dưới, thì tương tự như vậy, ông vụ, ông sở cũng sẽ phải từ chối quà của chuyên viên, đối tác…

Biết rằng từ chối là khó, nhưng cái nguyên tắc: Quyết không nhận (hoặc không được nhận/không dám nhận) thì ai dám đưa vẫn có cái lý của nó.

3 Năm nay (cũng như mọi năm), Hà Nội lại tiên phong ra chỉ thị về thực hành tiết kiệm trong dịp Tết. Theo đó, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội chỉ thị: Không tổ chức đi chúc Tết, tặng hoa lãnh đạo các cấp. Cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách, công quỹ để thưởng, biếu, tặng, cho các tổ chức hoặc cá nhân dưới mọi hình thức, trái quy định của Nhà nước…

Rất cương quyết! Nhưng, hình như vẫn thiếu.

Thế sử dụng tiền, tài sản… “cá nhân” đi chúc, đi biếu cấp trên, đối tác thì vẫn được sao?

Và, tại sao Tp không nghiêm cấm cán bộ lãnh đạo các cấp của mình nhận quà biếu dưới mọi hình thức?

phải cấm cả người nhận nữa chứ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *