Hà Giang: Xuất hiện vết nứt đất khu vực trung tâm huyện lỵ Xín Mần

tại xã cốc pài- trung tâm huyện lỵ huyện vùng cao xín mần vừa xuất hiện vết nứt đất có chiều dài hơn 200m, rộng từ 0,5m đến hơn 1m, đe doạ cuộc sống và sản xuất của hàng ngàn hộ dân và các cơ quan, đoàn thể của huyện ở trung tâm huyện lỵ này.
 
huyện vùng cao xín mần nằm trong vùng đất cổ, đây là vùng đất có kiến tạo thấp, độ trơn, trượt cao dễ xẩy ra sạt lở đất, nhất là khi bị ảnh hưởng mưa to. tại huyện này trước đó đã phát hiện có vết nứt đất ở núi đán khao, thuộc xã bản ngò, nay xuất hiện thêm vết nứt đất khu vực trung tâm huyện lỵ. đây là khu vực tập trung các cơ quan khối huyện cùng hàng ngàn hộ dân sinh sống dưới vết nứt đất mới này và hậu quả sẽ khôn lường nếu xẩy ra trượt lở khối đất núi này.
 
trong những ngày từ 31/10/2008 đến nay, trên địa bàn huyện xín mần có mưa vừa và huyện được cơ quan chức năng cảnh báo, trong những ngày tới đặc biệt là ngày 8/11/2008 huyện sẽ có mưa to và rất to. để phòng chống sự cố xấu nhất có thể xảy ra, huyện xín mần đã khẩn trương di dời 5 hộ dân có nhà sát vết nứt đất đến nơi ở mới. huyện cũng đã huy động lực lượng tại chỗ cho tiến hành đào rãnh thoát nước phía trên vết nứt đất. cách xử lý tích cực trước mắt này sẽ hạn chế không cho nước chảy xuống mạch hở của vết nứt gây trượt lở đất. huyện yêu cầu các cơ quan, các hộ dân sống tại khu vực này có phương án sẵn sàng đối phó với nguy cơ sạt lở đất khi mưa to xảy ra như: di dời người, tài liệu, tài sản khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở khi có lệnh. huyện bố trí lực lượng thường xuyên theo dõi diên biến của vết nứt đất này/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *