Trang chủ » VIGLACERA 2010 Dự cảm và Niềm tin

VIGLACERA 2010 Dự cảm và Niềm tin

by Kien Truc - Kientruc.vn

trước thềm năm mới 2010, ông Luyện Công Minh – Chủ tịch HĐQT TCty VIGLACERA đã trò chuyện với p/V báo Xây dựng về sự nỗ lực vượt khó thành công trong năm 2009 của VIGLACERA và định hướng năm 2010.

Việc thực hiện kế hoạch 2009 của VIGLACERA vừa khép lại trong bộn bề lo toan. Sản xuất bị thu hẹp, các dự án đầu tư BĐS đều trầm lắng. Thưa ông, dường như chưa khi nào ở VIGLACERA, cả hai lĩnh vực mũi nhọn hoạt động lại cùng lúc đối mặt với những nguy cơ hết sức bất lợi đến thế?


Ông Luyện Công Minh

– 2009 quả thực là một năm VIGLACERA phải căng sức trên nhiều mặt trận. Cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế kéo dài chuyển từ năm 2008 sang đã nảy sinh không ít khó khăn tác động đến TCty. Có những lĩnh vực buộc phải thu hẹp sản xuất như mảng sứ vệ sinh; hoặc thị trường rơi vào cơn khủng hoảng giá bán với cuộc đua tranh phá giá vô tiền khoáng hậu trong ngành gạch ngói; hoặc trầm lắng án binh bất động một thời gian dài đối với lĩnh vực xây dựng kinh doanh BĐS. Nhưng không vì vậy mà vội hoảng sợ, ngay từ đầu năm chúng tôi đã rất bình tĩnh nhận định tình hình, bình tĩnh đưa ra những quyết sách điều hành phù hợp nhất cho từng lĩnh vực sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Có những “chiến thuật” chỉ thực hiện trong phạm vi một mảng sản xuất, và cũng chỉ duy trì trong một khoảng thời gian ngắn nhưng lại là yếu tố quyết định mang lại thành tích chung trong kết quả hoạt động năm 2009 của TCty với doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng (tăng 21% so với 2008), lợi nhuận trước thuế trên 300 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 3,2 triệu đ/người/tháng, nộp ngân sách nhà nước gần 800 tỷ đồng…


Năm 2009 VIGLACERA thành công cả về doanh số và giá bán.

“Quyết định điều chỉnh mang tính chiến thuật trong phạm vi hẹp, thời gian ngắn nhưng lại là yếu tố then chốt hóa giải khó khăn” là sao vậy, thưa ông? Giả sử không thành công, VIGLACERA chấp nhận đối diện với thất bại?

– trong một năm diễn biến nền kinh tế và diễn biến thị trường phức tạp như 2009, nhất định phải tỉnh táo khi điều hành DN, bởi rủi ro ập đến thì không thể chống đỡ được! Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã nhận ra, nếu tổ chức sản xuất chung của TCty cứ “chạy” theo cách cũ chắc chắn sẽ thất bại. Nhưng điều chỉnh – “chạy” theo phương án mới, cần phải đi đôi với công tác dự báo thị trường chính xác. Rất may, công tác dự báo của VIGLACERA đáp ứng được yêu cầu đó. Có những quyết định thoạt nghe tưởng chừng… đi ngược với thực tế thị trường tại thời điểm những tháng đầu năm, nhưng đặt trong bối cảnh thực tiễn chung của cả năm lại cho thấy đó là phương án chuẩn xác nhất! Chẳng hạn đầu năm, khi thị trường VLXD và BĐS gần như đóng băng, nhiều nhà máy sản xuất gạch ngói đất sét nung ngoài VIGLACERA dừng sản xuất suốt thời gian dài, thì chúng tôi lại quyết định… chạy hết công suất! Lúc đó các yếu tố đầu vào đều giảm đến mức thấp, có lợi cho sản xuất. Quả thực, khi cơ hội xuất hiện trở lại, trong khi các DN khác còn bận bịu khởi động lại thì VIGLACERA nhanh chóng thành công cả về doanh số và giá bán. Mặt hàng kính nổi và một số sản phẩm khác của TCty cũng được điều tiết bằng những quyết định phù hợp, không cái nào “rập khuôn” cái nào. Chẳng hạn với mảng sứ vệ sinh và kinh doanh BĐS, chúng tôi mạnh dạn điều tiết theo chiều hướng thu hẹp sản xuất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bứt phá ngay khi có cơ hội. Hoặc việc tạo ra dòng vận hành tài chính tương đối linh hoạt, sáng tạo để hỗ trợ sản xuất trong bối cảnh đầu ra bí bách cũng là một việc cần nhiều tâm huyết từ cấp lãnh đạo TCty đến các DN thành viên… Chúng tôi chủ động nắm bắt cơ hội, tìm kiếm thành công chứ VIGLACERA không có chỗ tồn tại cho sự âu lo, thất bại…

Nắm bắt thời cơ trong khó khăn, đưa ra những quyết định chính xác và dũng cảm – tất cả đều hết sức táo bạo và không chạy theo một “đường ray” có sẵn! Thành công của 2009 ở VIGLACERA  cần được đánh giá thế nào cho thỏa đáng, thưa ông?

– Thực ra đây là kết quả của một quá trình dài VIGLACERA đề cao yếu tố tăng cường kiểm soát tình huống. Để thành công, bản lĩnh điều hành DN là điều rất quan trọng đối với TCty sản xuất đa ngành, thường xuyên phải cọ sát với những mảng thị trường phức tạp. phân tích bằng ngôn ngữ quản trị, là VIGLACERA đã cùng lúc làm được hai việc cần thiết để khơi mạch sản xuất: Thứ nhất, tạo được dòng tiền; Thứ hai: Biến mục tiêu của TCty trở thành động lực hành động cho tất cả các DN thành viên để từ đó thống nhất biện pháp thoát hiểm. Khi toàn bộ “mô-tơ” của guồng máy sản xuất – kinh doanh trong VIGLACERA đều vận động hợp lý, chúng tôi hạn chế thấp nhất rủi ro và phát huy giá trị lao động ở mức tốt nhất. Đánh giá thế nào cho thỏa đáng ư? Xin trả lời: Không thụ động chờ “nước nổi thuyền nổi”, chúng tôi biết chủ động nắm bắt cơ hội để thoát hiểm…

Ông nghĩ gì về bức tranh VIGLACERA 2010, khi bước vào thập kỷ mới đầy thách thức và cơ hội bứt phá?

– Chủ yếu là dự cảm lạc quan! Vừa qua, hơn chục DN thành viên VIGLACERA đã hoàn thành vượt mức kế hoạch từ sớm! Với một năm khó khăn như 2009 thì đó là kết quả tốt hơn dự kiến. Năm 2010 đã cận kề, điều tạm hài lòng là kế hoạch SXKD tiếp tục mở ra với những tín hiệu khả quan: Hàng loạt dự án kinh doanh BĐS đã hồi phục nhanh chóng, dự kiến tổng mức đầu tư lên đến 3.665 tỷ đồng; các nhà máy sản xuất công nghiệp đều tích cực đổi mới công nghệ sản xuất, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, tạo sự khác biệt để tìm cách “tách tốp” với các sản phẩm cùng ngành hàng…; các biện pháp hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh đang tích cực thực thi. Lãnh đạo TCty VIGLACERA tin tưởng toàn TCty sẽ tiến bước thật chắc chắn. Với một đội ngũ gắn bó và quyết chí đồng lòng, chúng tôi đã sẵn sàng chào đón 2010 và thập kỷ mới trong niềm lạc quan.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện trước thềm năm mới! Chúc VIGLACERA 2010 sẽ chinh phục những cột mốc thành công thực sự ấn tượng!

You may also like