Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Ngô Thịnh Đức khẳng định tại hội nghị đánh giá bốn năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp ngày 28-12.
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng cho biết Thủ tướng đã đồng ý giao đơn vị tư vấn của Bộ GTVT và Hàn Quốc nghiên cứu dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Tp.HCM – Cần Thơ (tàu đạt tốc độ khoảng 200km/giờ). Đây là tuyến đường sắt hỗn hợp chở hàng hóa và hành khách rất quan trọng của vùng ĐBSCL. trong tháng 1-2010, hai cơ quan tư vấn sẽ báo cáo Bộ GTVT về dự án này.
Cùng với đường bộ, Chính phủ cũng đầu tư lớn để phát triển hệ thống cảng hàng không cho ĐBSCL. Hiện nay cảng hàng không Cần Thơ đã hoàn thành việc cải tạo và đưa vào khai thác đường hạ – cất cánh, sân đỗ máy bay để có thể tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321. Đến năm 2010 sân bay Cần Thơ sẽ có nhà ga 2,5 triệu hành khách/năm và đón được máy bay B747.
Cảng hàng không phú Quốc mới tại Dương Tơ đã được Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không quốc tế. Đến năm 2020 sân bay này sẽ có nhà ga 2,65 triệu hành khách/năm và đón được các loại máy bay lớn như B777, B747-400. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không lập và hoàn thành quy hoạch sân bay taxi tại An Giang trong năm 2010.
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết Bộ GTVT đã quyết định triển khai nhiều dự án trọng điểm sớm hơn kế hoạch. Các dự án được đầu tư sớm là: cầu Hàm Luông trên quốc lộ 60 sẽ thông xe kỹ thuật tháng 1-2010. Bộ cũng đã cho phép lập dự án cầu Cổ Chiên trên quốc lộ 60 nối liền tỉnh Bến tre và trà Vinh để kêu gọi vốn đầu tư. Với việc hoàn thành hai cây cầu này (cùng với cầu Rạch Miễu đã hoàn thành năm 2009) sẽ rút ngắn quãng đường từ trà Vinh, Sóc trăng – Tp.HCM 70km.
Ngoài ra, lập dự án nâng cấp quốc lộ 53 đoạn Long Hồ – Ba Si lên bốn làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển Khu kinh tế Định An, triển khai nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc – Tịnh Biên để khai thác thế mạnh cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), đầu tư sớm tuyến N1 từ Mỏ Vẹt đến cửa khẩu Bình Hiệp (Long An).
Chưa kể Bộ GTVT cũng đã chuẩn bị đầu tư nhiều dự án như tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi quy mô bốn làn xe, tuyến nối hai cầu Cao Lãnh – Vàm Cống, tuyến đường bộ cấp cao An Hữu – Cao Lãnh nối liền tuyến cao tốc Tp.HCM – Cần Thơ với tuyến Cao Lãnh – Vàm Cống, mở rộng quốc lộ 1A nút giao Nam Cần Thơ – thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), đoạn từ quốc lộ 1A đến khu khí – điện – đạm Cà Mau. Ngoài ra sẽ đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ – An Giang – Campuchia.
Bốn năm qua đã có hơn 30 dự án đường bộ, đường sông, hàng không và cảng biển được triển khai đồng loạt tại các địa phương, góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt của ĐBSCL. Theo Bộ GTVT, quốc lộ 1A hiện cơ bản đã hoàn thành, riêng công trình cầu Cần Thơ trên tuyến này sẽ hoàn thành vào tháng 3-2010. Đường cao tốc Tp.HCM – Cần Thơ đã hoàn thành đoạn tới Tiền Giang, đoạn còn lại sẽ hoàn thành năm 2014. Hiện nay các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ 50, 53, 54, 57, 60, 61, 62, 63, 80, 91, Nam Sông Hậu, Quản Lộ – phụng Hiệp, Vị Thanh – Cần Thơ, tuyến hành lang ven biển phía nam, đường trên đảo phú Quốc… cũng đang được xây dựng đồng loạt. |