Bên lề Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên: “Sẽ chất vấn theo nhóm vấn đề”

sáng 7/11, bên lề quốc hội, phó chủ tịch quốc hội nguyễn đức kiên đã trao đổi với báo giới về quan điểm của mình về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội tại kỳ họp này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11-13/11/2008.
 
theo phó chủ tịch, lần này sẽ chất vấn 21 vị bộ trưởng, trưởng ngành và thủ tướng chính phủ. cải tiến của phiên chất vấn lần này là sẽ chất vấn theo nhóm vấn đề. có rất nhiều nhóm vấn đề nhưng theo phó chủ tịch quốc hội nguyễn đức kiên có lẽ chất vấn sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề nổi cộm nhất. mỗi một nhóm vấn đề sẽ liên quan đến nhiều bộ. ví dụ như nhóm vấn đề thực hiện chính sách tài chính thắt chắt- chính sách tiền tệ thắt chặt nhưng linh hoạt; nhóm vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (có thể có bộ tài chính, thông đốc ngân hàng nhà nước, bộ công thương cùng trả lời) hay vấn đề an sinh xã hội (liên quan đến bộ công thương, bộ lao động- thương binh và xã hội, tổng liên đoàn lao động việt nam, bộ tài chính…).
 
4 nhóm vấn đề tập trung chất vấn và trả lời chất vấn gồm: thực hiện chính sách tài chính tiền tệ trong tình hình tài chính thế giới khủng hoảng nghiêm trọng và đang xuất hiện tình hình khủng hoảng về kinh tế; nhóm tháo gỡ gỡ khó khăn cho sản xuất (nếu sản xuất tụt xuống quá thấp sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu khác trong đó có mục tiêu về ổn định vĩ mô và an sinh xã hội); nhóm vấn đề thứ 3 liên quan đến bảo đảm an sinh xã hội và nhóm thứ 4 liên quan đến thực thi những quy định của pháp luật về mặt tư pháp, vi phạm pháp luật, tham nhũng. cũng có thể có nhóm vấn đề nữa nhưng chắc là thủ tướng chính phủ sẽ báo cáo thêm và trả lời xoay quanh chỉ đạo điều hành chung và cải cách nền hành chính.
 
việc chất vấn lần này sẽ không chất vấn từng bộ trưởng mà sẽ chất vấn theo nhóm vấn đề, sẽ sôi động, thiết thực hơn, tập trung hơn, giải quyết vấn đề thấu đáo hơn. khi liên quan đến phần chất vấn các vị bộ trưởng và trưởng ngành sẽ không đọc mà chỉ nói lần gần đây nhất hay trước đó phát biểu với tính chất là lời hứa thì lần này đã làm được việc gì, việc nào chưa làm được, việc nào đã làm được nhưng chưa hết, sắp tới sẽ làm gì… phần trả lời đi vào trực diện những vấn đề đại biểu chất vấn.
 
phó chủ tịch nguyễn đức kiên cho rằng trong khi trả lời chất vấn, nếu bộ trưởng nào đó không nhận thức đúng trách nhiệm của mình mà đẩy trách nhiệm cho bộ trưởng khác thì chắc bộ trưởng khác cũng không đồng ý và các đại biểu quốc hội cũng không đồng tình./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *