Hậu Giang: “Đại gia” cũng được vào danh sách xin cấp nhà tình nghĩa, tình thương

từ nay đến trước tết nguyên đán kỷ sửu, hậu giang có kế họach triển khai xây dựng nhà tình nghĩa , tình thương đợt 3/2008 nhằm giải quyết dứt điểm nhu cầu nhà ở cho các gia đình thương binh liệt sĩ , hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. lợi dụng chủ trương này , một số địa phương, đơn vị đã lập danh sách nhà tình nghĩa, tình thương không đúng đối tượng . thậm chí có nhiều trường hợp xin nhà tình nghĩa , tình thương là những “đại gia” giàu có đang làm chủ nhiều căn nhà và nhiều thửa đất , chủ các cửa hiệu có giá trị hàng tỷ đồng.
 
một trong những đơn vị gây tai tiếng trong việc lập danh sách xin nhà tình nghĩa, tình thương không đúng đối tượng là hội cựu chiến binh thị xã vị thanh . đơn vị này đã lập danh sách 23 đối tượng xin được cấp nhà tình nghĩa tình thương và gửi trực tiếp lên hội cựu chiến binh tỉnh. khi danh sách được chuyển qua sở lao động –thương binh – xã hội thì ngành chức năng mới phát hiện có rất nhiều đối tượng xin không đúng vì không có nhu cầu bức xúc về nhà ở . điển hình như bản thân ông chủ tịch hội cũng nằm trong danh sách và hàng chục người khác đang là chủ nhà trọ , khách sạn , đại lý bán thuốc đang sở hữu nhiều căn nhà , thửa đất có giá trị hàng tỷ đồng hoặc đang giữ vị trí lãnh đạo cao trong cơ quan nhà nước của thị xã không bức xúc về nhà ở vẫn được nằm trong danh sách xin cấp nhà . khi phát hiện đơn vị lập danh sách không đúng đối tượng , lãnh đạo tỉnh hậu giang đã chỉ đạo ngay cho thị xã là phải thu hồi ngay danh sách đồng thời đề nghị đơn vị họp kiểm điểm. một cán bộ trong hội này cho biết : nếu xét đúng tiêu chuẩn thì trong sanh sách 23 đối tượng trên thì chỉ có 1 hoặc 2 đối tượng là đủ tiêu chuẩn xin nhà tình nghĩa . hay ở xã vị trung, huyện vị thủy , đã đưa danh sách 13 trường hợp xin cấp nhà tình nghĩa nhưng lên đến huyện xét lại thì chỉ có 6 trường hợp đủ tiêu chuẩn . lãnh đạo huyện này cho biết : hình như các xã chỉ lập danh sách cho có chứ không hề quan tâm lựa chọn đúng đối tượng.
 
do các địa phương , đơn vị lập danh sách các đối tượng được hưởng chính sách quá nhiều trong khi nguồn vốn được lấy từ “quỹ vì người nghèo” không đáp ứng đủ, các ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành phúc tra, bước đầu cho kết quả: nhiều đơn vị lập danh sách hộ dân cần xây nhà tình nghĩa, tình thương không đúng đối tượng nên nhu cầu tăng vọt. kết quả khảo sát đầu năm 2008 cho thấy, toàn tỉnh hậu giang còn khoảng 6.800 hộ nghèo , gia đình chính sách đang bức xúc về nhà ở . qua 2 đợt triển khai thực hiện trong năm 2008 , tỉnh đã xây dựng và bàn giao được 1.727 căn, nhưng mới đây các huyện , thị xã thống kê lại đã cho ra con số về nhu cầu hộ dân cần xây dựng nhà tình nghĩa , tình thương còn lớn hơn cả số đầu năm lý do các địa phương đưa ra là do thống kê sót , nhiều gia đình mới tách hộ và do nhiều hộ tiếp tục tái nghèo …tuy nhiên, theo bà trần thị mỹ dung , giám đốc sở lao động – thương binh – xã hội tỉnh cho biết thì : cứ bình quân 3 đối tượng xin cấp nhà thì khi kiểm tra lại chỉ có 1 đối tượng đủ tiêu chuẩn , 2 trường hợp còn lại không có nhu cầu bức xúc về nhà ở . cũng chính vì vậy mà trong 2 đợt triển khai đầu năm , có một số trường hợp gia đình chính sách ở huyện vị thủy được cấp kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa trị giá 25 triệu đồng nhưng khi xây dựng xong , nhiều căn nhà có giá trị lên tới từ 100 đến 200 triệu đồng . gia đình giải thích là do được anh em , bà con hỗ trợ cho mượn thêm vốn…
 
từ khi tách tỉnh đến nay , hậu giang đã xây dựng được 11.455 căn nhà tình nghĩa , tình thương (2.364 căn nhà tình nghĩa và 9.091 căn nhà tình thương) với tổng kinh phí trên 140 tỷ đồng được lấy từ nguồn ủng hộ “quỹ vì người nghèo”. theo ông lương bằng thiêng , chủ tịch ubmttqvn tỉnh hậu giang : từ nay đến tết nguyên đán, tỉnh hậu giang sẽ tiếp tục triển khai đợt 3 nhằm giải quyết dứt điểm nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh liệt sĩ và cơ bản giải quyết nhà tình thương cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn trong khi các địa phương đưa ra danh sách quá nhiều nên tỉnh sẽ tiến hành phúc tra lại thật chính xác từng đối tượng . khả năng nguồn kinh phí của tỉnh chỉ xây dựng được thêm khoảng 1.000 căn nhà tình nghĩa và 1.500 căn nhà tình thương, nâng tổng số nhà tình nghĩa, tình thương cấp cho các gia đình chính sách , hộ nghèo lên khoảng 14.000 căn sau 5 năm tách tỉnh mới./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *