1 Có lẽ, trong những ngày đầu năm 2010 này, phát ngôn bị nhiều người tức giận nhất là của ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.
Tờ VnExpress loan tin: Tại Hội nghị tổng kết Bộ TT&TT hôm 15/1, lo ngại thị trường sẽ có “cuộc chiến tranh về giá”, ông này đã đề xuất khống chế giá sàn cước di động với mức đề nghị áp dụng cho năm 2010 và 2011 là 800 đồng một phút. Và đây, không phải là lần đầu tiên “đại gia” trong làng viễn thông chiếm số lượng thuê bao di động lớn nhất Việt Nam – Viettel có ý kiến đề nghị “trói” giá để “bảo toàn sức lực” của… DN lớn. Ngay tại thời điểm mạng di động thứ 7 – Beeline gia nhập thị trường với gói BigZero gọi nội mạng “quên ngày tháng”, “đại gia” đã bày tỏ quan điểm này.
Đây là một “lo ngại” vô cùng trái khoáy và là một đề nghị mang đầy tính hài hước (phải nói là… nói mà không biết ngượng!). Bởi vì, người ta chỉ đưa ra giá sàn để bảo vệ doanh nghiệp nhỏ chứ không giờ có chuyện để bảo vệ DN lớn, chiếm thị phần khống chế!
2 Để người tiêu dùng được “mở mày mở mặt”, sử dụng dịch vụ viễn thông tạm gọi là tương đương với mặt bằng thế giới non một năm nay, Nhà nước (mà cụ thể là Bộ 4T) đã phải trầy chật tìm giải pháp, mở cửa thị trường cạnh tranh trong mấy năm trời… Thực tế cho thấy, cùng với sự gia tăng của cạnh tranh, với sự xuất hiện của các mạng mới, giá cước đã ngày càng giảm và các mạng vẫn không ngừng đầu tư mạnh cho chất lượng để tăng sức cạnh tranh. trong cuộc cạnh tranh này, người tiêu dùng là người được hưởng lợi nhất!
Đó là điều toàn dân mong ước.
Nhà nước cũng mong ước.
Và có lẽ, khi phát biểu điều này, “ông Viettel” đã tự “bắn đại bác” vào lịch sử của DN mình. Bởi vì, trước đây, khi còn là nhà mạng nhỏ, chính Viettel đã dùng phương thức này (phương thức cạnh tranh về giá) để vươn lên thành “đại gia”.
Còn bây giờ, khi đã thành “ông lớn”, với việc đề xuất các biện pháp giảm khuyến mại, khống chế giá sàn, cản trở sức cạnh tranh của các mạng di động mới xuất hiện trên thị trường… phải chăng, “ông lớn Viettel” muốn từ người hùng chống độc quyền trở thành người châm ngòi cho tư tưởng độc quyền?!
3 Với tư cách của một người tiêu dùng chân chính, xin được thưa với ông Hùng (nếu phát ngôn trên mang tính cá nhân) hoặc thưa với Viettel (nếu đây là phát ngôn của đơn vị rằng:
Thương trường không phải là… quân đội! Không phải là nơi để ông Hùng/Viettel “ra lệnh” tước đi quyền được thụ hưởng những lợi ích chính đáng của người tiêu dùng bằng việc đề nghị áp đặt giá sàn cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ!
Với đề xuất này, các nhà mạng nhỏ/mới đều phản đối!
Người tiêu dùng cũng phản đối!
Và, tất cả cũng không muốn các “ông lớn” khác… nói theo cách của Viettel! |
Thương trường không phải là… quân đội!
4