Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng

Ngày 25/1, tại Hà Nội, Đảng uỷ cơ quan Bộ Xây dựng đã tổng kết công tác Đảng năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đồng chí Cao Lại Quang, Bí thư đảng uỷ, Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2009, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ cơ quan Bộ Xây dựng, các đảng bộ cơ sở đã tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên, tích cực chủ động với tinh thần trách nhiệm cao vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, thể hiện trên nhiều mặt công tác.

Các cấp uỷ Đảng Khối cơ quan hành chính đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên bám sát chương trình công tác của Chính phủ và của Bộ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tập trung xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống văn bản QppL, cải cách thủ tục hành chính. Với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là xây dựng đồng bộ, đầy đủ, hoàn chỉnh hệ thống văn bản QppL trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành theo hướng phủ kín các lĩnh vực hoạt động, phân cấp mạnh, rõ quyền và trách nhiệm, thủ tục đơn giản thông thoáng, tạo điều kiện phát huy nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động xây dựng theo cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế.

Năm 2009, Bộ Xây dựng đã hoàn thành và công bố Bộ Thủ tục hành chính ngành Xây dựng gồm 101 thủ tục, ban hành quyết định loại bỏ 18 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý các hoạt động xây dựng, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực quản lý của Ngành.

Các cấp uỷ Khối các đơn vị sự nghiệp đã chủ động lãnh đạo cán bộ, đảng viên, CNV khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Các viện đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó nhiều đề tài có tính thực tiễn cao như  bảo vệ môi trường, vật liệu không nung, tiết kiệm năng lượng…., hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn được giao đồng thời phối hợp với các Cục, Vụ tham gia soạn thảo văn bản QppL.

Bệnh viện Xây dựng đã làm tốt công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng hiệu quả điều trị bệnh, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị trong Ngành. Công tác thống tin, báo chí của Bộ đã có nhiều cố gắng trong việc phản ánh các hoạt động của cơ quan, đơn vị, thông tin kịp thời các chủ trương, định hướng phục vụ nhiệm vụ chính trị của Ngành. Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức chuyên môn về thanh tra, giám sát thi công, kỹ năng thanh quyết toán cho hàng nghìn lượt cán bộ, chuyên viên, công chức, viên chức trong Ngành.

Đối với khối các đơn vị doanh nghiệp, năm 2009, do ảnh hưởng chung của biến động thị trường, sản lượng và doanh thu trong lĩnh vực tư vấn xây dựng gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp tư vấn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, nhiều đơn vị vẫn giữ vững và tăng trưởng vượt kế hoạch như Tổng Công ty Tư vấn XD VN, Cty Cp tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị VN….

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, coi trọng chất lượng. Các chế độ quy định của Đảng được thực hiện nghiêm túc hơn, công tác phát triển Đảng được thực hiện với chất lượng tốt. Công tác kiếm tra được tăng cường, kịp thời uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, có tác dụng tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.  Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, toàn thể cán bộ đảng viên, CNVCLĐ đã triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, triển khai sâu rộng, có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ngoài ban hành kế hoạch số 24 KH/ĐU ngày 29/4/2009 nhấn mạnh nội dung làm theo Bác trong trên 2 nội dung: thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí quan liêu và cải cách thủ tục hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính, Đảng uỷ CQ Bộ Xây dựng nghiêm túc triển khai, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cuộc vận động, triển khai học tập chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, gắn với Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác tới từng Đảng bộ cơ sở, tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và chức trách nhiệm vụ được giao. Nhiều Đảng bộ, chi bộ đã lựa chọn hình thức làm sát thực, gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đào tạo và chất lượng soạn thảo các văn bản QppL.

 Hàng năm, các đơn vị đều gắn việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau 3 năm triển khai, cuộc vận động đã có sức lan toả và đi vào chiều sâu, chuyển từ nhận thức sang hành động làm theo, góp phần thiết thực xây dựng nền tảng đạo đức xã hội, nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về chủ trương của Đảng, Nhà nước, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển của cơ quan, đơn vị. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình và cách làm sáng tạo hiệu quả, tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức ở cơ quan hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, giảm bớt thủ tục phiền hà, nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hành động cụ thể, thiết thực, gắn với giáo dục tinh thần yêu nước, thi đua lao động sáng tạo.  Nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình như Viện Kinh tế xây dựng, chi bộ văn phòng kết cấu 3 (TCty Tư vấn XDVN); Chi bộ điện nước – Đảng bộ Cty Cp Tư vấn đầu tư và thiết kế XDVN, Viện Khoa học công nghệ XD…

Năm 2010 là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các cấp uỷ Đảng tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Ngoài xây dựng văn bản QppL, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rà soát các văn bản QppL, đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các chiến lược chương trình, tăng cường năng lực quản lý….

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ, nhờ đó mà các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng và nhà nước giao. Bộ trưởng cũng lưu ý các đảng ủy cơ sở cần có phương thức hoạt động đổi mới, phải năng động sáng tạo, nâng cao đội ngũ Đảng viên trong sạch vững mạnh. Cần nâng cao sức chiến đấu của Đảng, nắm bắt kịp thời các hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, đồng thời nâng cao năng lực của các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *