Trang chủ » Đốt hầm Thủ Thiêm được dìm xuống sông Sài Gòn

Đốt hầm Thủ Thiêm được dìm xuống sông Sài Gòn

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments

Không có súng phát lệnh, cũng không có tiếng loa hướng dẫn ồn ào như lúc lai dắt sáng 7/3, quá trình dìm đốt hầm diễn ra trong lặng lẽ. Theo kế hoạch đã định trước, nước bắt đầu được bơm vào khoang đốt hầm lúc 8h. Chỉ vài phút sau, đang trong tư thế nhô lên khỏi mặt nước khoảng 10cm, đốt hầm dần chìm xuống sông Sài Gòn.

Lúc 8h đốt hầm bắt đầu được dìm xuống sông Sài Gòn. Ảnh: Kiên Cường.

Ông Nguyễn Đỗ, kỹ sư trưởng nhà thầu Obayashi của Nhật – nhà thầu xây hầm Thủ Thiêm – cho hay, dự kiến đến khoảng 20h hôm nay, toàn bộ đốt hầm sẽ được dìm vào vị trí sâu 3 mét so với mặt đáy sông.

"Ở những giờ đầu tiên, đốt hầm sẽ được đưa xuống 5 mét rồi chờ công nhân lặn xuống chỉnh sửa vị trí. Sau khi dìm 3 mét nữa lại tiếp tục dừng để chỉnh. Càng xuống sâu, quá trình xử lý càng cần cẩn trọng hơn, có khi chỉ hạ khoảng 10cm là phải ngừng lại chỉnh sửa", ông Đỗ nói.

Cũng theo ông Đỗ, việc dìm đốt hầm Thủ Thiêm sẽ không quá khó khăn do nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công hầm chui.

Kỹ sư Đỗ theo dõi quá trình dìm hầm. Ảnh: Kiên Cường.

Khi được lai dắt từ bãi đúc Nhơn trạch về sông Sài Gòn, đốt hầm nổi được nhờ một hệ thống phao. trong lúc dìm, để hầm chìm xuống đáy, nước sẽ được bơm vào bên trong. Sau khi hầm chìm được khoảng 5 mét, các tấm phao nổi bên trên sẽ được lấy bớt ra. Công việc cứ như thế đến khi đốt hầm vào đúng vị trí. Cuối cùng, nước được rút ra khỏi đốt hầm.

Toàn bộ đường hầm chui Thủ Thiêm bao gồm 4 đốt hầm. Việc lai dắt và dìm sẽ tiến hành mỗi tháng mỗi đốt. Như vậy phải ba tháng nữa, 3 đốt còn lại mới được đưa hết xuống dưới mặt đáy sông.

Đầu hầm chui phía bờ quận 1 tiếp tục chờ những đốt hầm tiếp theo. Ảnh: Thiên Chương.

Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam thuộc dự án Đại lộ Đông Tây. Đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng nhất định, hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước 26 mét.

Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3 mét bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ. trong hầm có 2 đường thoát hiểm hai bên, mỗi bên rộng 2 mét.

Kiên Cường – Thiên Chương

Có thể bạn cũng thích

Leave a Comment

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.