Liên Bộ Tài nguyên và Môi trường – Bộ Nội Vụ – Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Theo đó, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất được phân chia theo hai cấp: cấp tỉnh thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận, cấp đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn cấp tỉnh đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài theo quy định của pháp luật; lập và quản lý hồ sơ địa chính đối với tấc cả các thửa đất trên địa bàn cấp tỉnh; chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính khi có biến động về sử dụng đất và về sở hữu tài sản gắn liền với đất; cung cấp số liệu địa chính cho cơ quan có chức năng các định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền đối với người sử dụng đất; thực hiện đo địa chính, kiểm tra chất lượng tài liệu trích đo địa chính thửa đất, khu đất nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do người sử dụng đất cung cấp trước khi sử dụng, quản lý; thực hiện thu phí, lệ phí và các dịch vụ về cung cấp thông tin đất đai. Thông tư cũng nêu rõ cấp huyện thực hiện các thủ tục về giấy chứng nhận trên địa bàn cấp huyện đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật; đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cung cấp số liệu địa chính cho các cơ quan chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất, thuê đất… |
Từ 1/5: Các hồ sơ địa chính sẽ qua Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
6