Trang chủ » Quýt làm, cam… cắn răng mà chịu

Quýt làm, cam… cắn răng mà chịu

Ấy là câu chuyện của cây cầu phú Mỹ, cây cầu dây văng hiện đại ở Tp.HCM. Kể từ ngày thông xe tới nay, cảnh xe cộ qua lại nơi đây vẫn “vắng như chợ chiều” chứ không phải trên dưới 10 nghìn lượt xe qua lại mỗi ngày như các nhà đầu tư dự tính. Một cây cầu đầu tư tới 2 nghìn tỷ đồng với thời gian hoàn vốn tới 26 năm, nay nhặt nhạnh tiền bạc loe ngoe như thế này, đến gan sắt dạ đá cũng phải nản lòng.

Cầu phú Mỹ đóng vai trò giải tỏa giao thông rất lớn cho xe cộ từ các tỉnh miền Tây đi Đông Nam bộ và phía Bắc mà không phải xuyên tâm Tp.HCM. Cây cầu còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các cảng của thành phố, trong đó có cảng Cát Lái (Q.2) là trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa, tập trung 80% lượng container của các tỉnh phía Nam. Với vai trò như vậy, việc thông xe từ tháng 1/2010 không chỉ là niềm vui của người dân thành phố, của cánh lái xe mà cả của chủ đầu tư bởi những hy vọng thu hồi vốn nhanh hơn, nhiều hơn dự kiến.

Đau nhất là việc để thảm cảnh “chợ chiều” xảy ra lại không phải là do những tính toán sai lầm của chủ dự án, không phải lỗi từ chủ đầu tư, cũng không phải do cánh lái xe làm “chảnh” không thèm qua cầu mà lại do một ông lạ hoắc, Cty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà phú Nhuận. Chẳng là có một đoạn đường liên tỉnh 25B cần phải mở rộng lên 60m để nối liền cầu phú Mỹ ra cảng Cát Lái, mà việc giải phóng mặt bằng lại giao cho Cty này. phần mặt bằng của Cty phú Nhuận phải giải phóng 8ha đất với 110 bộ hồ sơ. Thế nhưng, đến cuối năm 2009, trong 110 bộ hồ sơ thì mới chỉ bồi thường và giải tỏa được… 3 bộ. Các trường hợp còn lại vẫn đang tiến hành đo đạc, đền bù (!). Đúng là quýt làm, cam… cắn răng mà chịu

Qua sông thì phải lụy… đường, khi đoạn đường 25B trở thành một thắt nút cổ chai rồi thì cảnh tắc đường là không thể tránh khỏi và cánh tài xế cũng đủ khôn ngoan mà tính toán rằng không nên chui nào cái đường hầm không lối thoát ấy. Cho nên, cầu vắng vẻ cũng là lẽ thường tình.

Các nhà phân tích cho rằng còn một anh “quýt” nữa sẽ khiến cho cây cầu phú Mỹ thiệt hại về hiệu quả kinh tế trong quá trình thu hồi vốn. Đó là việc có những điểm thu phí được xây dựng bất hợp lý sẽ khiến cánh lái xe tránh cầu phú Mỹ khỏi phải thu phí hai lần. Thí dụ như trạm xa lộ Hà Nội được đặt ra để thu phí hoàn vốn cho đường Điện Biên phủ (Q.Bình Thạnh) nhưng mới đây lại chuyển đến giữa cầu Rạch Chiếc và ngã tư Bình Thái, cách đường Điện Biên phủ đến 4km. Ở vị trí này, trạm sẽ “gom” luôn các xe lưu thông qua cầu phú Mỹ, vốn không hề sử dụng đường Điện Biên phủ.

Qua câu chuyện này mới thấy sự sướng khổ của phận “cam” và “quýt” nên ai ai cũng phải cố chạy cho bằng được.

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.