Phú Yên: Gần một nửa số nhà sinh hoạt văn hoá huyện Sông Hinh bị hư hỏng hoặc xuống cấp

huyện miền núi sông hinh (phú yên) có 57 nhà sinh hoạt văn hoá được xây dựng từ những năm 2002- 2005. tuy nhiên, qua đợt khảo sát gần đây cho thấy có đến 27 nhà sinh hoạt văn hoá đã bị hư hỏng hoặc xuống cấp.
 
được biết, hầu hết nhà sinh hoạt văn hoá ở sông hinh được xây theo kiểu nhà rông của đồng bào dân tộc thiểu số. tuy nhiên, ngay từ khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư là ubnd huyện đã không tổ chức lấy ý kiến người dân về kiến trúc, cách chọn hướng nhà….cho phù hợp với phong tục, tập quán của bà con vùng hưởng lợi. do đó, đã không huy động được sự đóng góp của dân mà kinh phí xây dựng hầu như chỉ làm gói gọn trong 30 triệu đồng hỗ trợ của nhà nước. hậu quả là những ngôi nhà rông quá hẹp, mặt sàn thì cao, lại lợp tole trong khi mái nhà quá thấp nên hầu như bà con không sử dụng. một số nhà rông mới xây dựng sau hơn một năm đã xuống cấp do nhà thầu sử dụng gỗ non nên bị mối mọt. thậm chí bà con nói rằng: “nhà rông cất để cho chứ làm sao họp hành; mái tole thì thấp lè tè, mùa mưa thì mát nhưng nói không ai nghe, còn mùa nắng thì nóng như lửa ai mà ngồi cho được”….
 
đáng chú ý là nhiều nhà rông xuống cấp nhưng đang được sử dụng để dạy học nên không đảm bảo an toàn tính mạng cho cả thầy và trò. như nhà rông buôn bai thuộc xã vùng cao ea- lâm đã xuống cấp nhưng hiện nay vẫn phải sử dụng dạy học cho gần 40 cháu học sinh lớp 1 và lớp 2…/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *