Về chính sách, cơ chế tài chính và đối với ngân sách Nhà nước, ông Long cho hay dự thảo Luật Thủ đô cũng bỏ quy định giữ lại tối thiểu 50% các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố mà quy định Thủ đô được áp dụng mức phân bổ ngân sách cao hơn so với các địa phương trong cả nước. Ngoài ra, HĐND Tp Hà Nội có thẩm quyền quy định mức thu phí trong nội thành cao hơn, nhưng không vượt quá ba lần so với mức thu áp dụng chung cho cả nước trong các lĩnh vực môi trường, giao thông vận tải.
Theo ông Long, trong bản dự thảo Luật Thủ đô lần này cũng đã bổ sung thêm vào những quy định mới nhằm làm rõ các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của Thủ đô nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống quản lý Nhà nước như chính sách đầu tư xây dựng, phát triển Thủ đô, phát triển y tế; phát triển kinh tế ngoại thành; phát triển quản lý nhà ở.
Theo phó chủ tịch UBND Tp Vũ Hồng Khanh, Luật Thủ đô rất cần thiết phải xây dựng tiêu chuẩn môi trường cao hơn các địa phương khác.
Với đặc thù riêng của Hà Nội, ông Khanh khẳng định không chỉ các đơn vị gây ô nhiễm nghiêm trọng phải di dời theo Luật, mà ngay cả các đơn vị chưa đến mức độ gây nghiêm trọng nhưng gây bức xúc về môi trường, giao thông cũng cần xây dựng lộ trình để di chuyển ra khỏi khu vực nội thành.
phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy phạm Quang Nghị nhấn mạnh: “Luật Thủ đô xây dựng không phải để chạy sao cho hoàn thành đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội mà chất lượng dự án luật mới là quan trọng”. Bên cạnh đó, ông Nghị cũng đề nghị ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô cần phải lưu ý và đặc biệt cần phải làm rõ hơn các điều khoản quy định đặc thù riêng của Hà Nội trước khi trình dự thảo bổ sung cho Chính phủ để nâng cao hiệu quả thực thi sau này.