Theo Tổng cục ĐBVN hàng năm nhu cầu chi phí quản lý, bảo trì cho quốc lộ là 4.770 tỷ đồng, hệ thống đường địa phương cần 5.600 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn tài chính này được chi từ Quỹ bảo trì (Luật GTĐB 2008) và phương án thu của Quỹ này đang được hoàn thiện. Theo đó, nguồn thu qua các phương tiện giao thông sẽ tính vào giá xăng, hoặc vào số km (với xe chạy dầu) khi kiểm định. Mức thu sẽ được chia làm 5 mức với xe chạy dầu, còn với xe chạy xăng thì mỗi lít xăng sẽ thu thêm 1.000 đồng. Với cách tính này Quỹ sẽ thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng/năm, cộng thêm nguồn từ ngân sách và các nguồn khác, đảm bảo cho việc quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ Việt Nam. Được biết Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ là Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, và trong tháng 5 này các phương án trên sẽ được đưa ra công khai lấy ý kiến nhân dân để tháng 6/2010 trình Thủ tướng Chính phủ. |
Mỗi lít xăng sẽ cộng thêm 1.000 đồng để bảo trì đường bộ?
1