Bảo tồn và phát triển khu phố Pháp phía Nam quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

chiều 13/11, ubnd thành phố hà nội phối hợp với vùng ile de france-cộng hòa pháp tổ chức hội thảo giai đoạn 1 dự án “nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị khu phố pháp phía nam quận hoàn kiếm-hà nội”. mục tiêu của dự án nhằm xác định, đánh giá các di sản kiến trúc đô thị; thực trạng về giao thông, hạ tầng kỹ thuật;cảnh quan môi trường… trong khu vực nghiên cứu và đề xuất giải pháp quy hoạch kiến trúc bảo tồn và phát huy giá trị đặc thù của khu phố pháp trong bối cảnh phát triển đô thị, phù hợp với nền kinh tế, văn hóa, xã hội… của thủ đô hà nội trước mắt cũng như lâu dài. dự án này do sở quy hoạch kiến trúc hà nội, viện đào tạo chuyên ngành đô thị (imv) thuộc vùng ile de france và đơn vị tư vấn interscenne phối hợp triển khai .
 
tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đánh giá cao khu vực này có giá trị của một di tích lịch sử cả về mặt đô thị và kiến trúc, được gọi là “di sản kết hợp giữa kiến trúc pháp và kiến trúc bản địa”. giá trị đô thị của khu phố pháp thể hiện ở chất lượng của các không gian công cộng. đó là mạng đường trực giao kiểu ô bàn cờ rất đặc trưng trong cấu trúc không gian của hà nội, nhiều tuyến đường rộng có cây xanh hai bên, các ngã tư có mặt đứng công trình xén vát, một số điểm tầm nhìn mở rộng…. giá trị kiến trúc được gắn với nét đặc thù của di sản pha trộn có sự kế thừa những hình thái kiến trúc ngoại lai nhưng đã được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và bối cảnh địa phương.
 
các yếu tố di sản của khu phố pháp phía nam quận hoàn kiếm được phân ra ba khu có mật độ di sản rất cao. đó là phân khu phía đông hồ hoàn kiếm tương ứng với khu trung tâm hành chính gồm nhiều công trình được xác định là có giá trị đặc biệt; phân khu phía tây hồ hoàn kiếm với điểm trọng tâm là nhà thờ lớn; phân khu thứ ba nằm lui về phía nam là một khu nhà ở yên tĩnh, liền kề phía trên hồ thiền quang.
 
các tham luận tại hội thảo đều đồng tình với kết quả nghiên cứu dự án “nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị khu phố pháp phía nam quận hoàn kiếm-hà nội”. tuy nhiên các nhà kiến trúc sư cho rằng cần mở rộng phạm vi nghiên cứu sang một phần quận hai bà trưng, bao gồm cả khu vực bùi thị xuân, mai hắc đế để trọn vẹn khu phố pháp. đồng thời cần khảo sát kỹ hơn di sản kiến trúc việt, nhấn mạnh và bổ sung phân khu di sản được đánh giá là đáng chú ý về tính kết hợp pháp-việt trong kiến trúc….
 
được biết, phạm vi nghiên cứu của dự án khoảng 210 ha. phía bắc giáp hồ gươm và các tuyến phố: hai bà trưng, hàng bông, ấu triệu, lò sũ…; phía nam giáp đường nguyễn thượng hiền, nguyễn du, lê văn hưu, hàn thuyên, trần hưng đạo; phía đông giáp đường trần quang khải, trần khánh dư; phía tây giáp đường lê duẩn. dự kiến, dự án sẽ chia làm 4 giai đoạn thực hiện. giai đoạn 1 tập trung nghiên cứu tổng quan; giai đoạn 2 sẽ lập sơ đồ tổ chức không gian khu phố pháp như đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị và chiến lược phát triển không gian; giai đoạn 3 sẽ lập dự án thí điểm (lựa chọn một vài khu phố, ô phố có nét đặc trưng để làm cơ sở nghiên cứu toàn bộ khu phố pháp); giai đoạn 4 ( giai đoạn cuối cùng )sẽ xác lập công cụ quản lý. đó là đề xuất quy chế quản lý kiến trúc đô thị, lập mô hình không gian ba chiều “ảo” cho toàn bộ khu phố pháp và mô hình tỷ lệ 1/500 cho khu phố pháp phía nam quận hoàn kiếm. đồng thời đưa ra được các giải pháp, quy định hướng dẫn nhằm đạt được những hiệu quả tối đa trong việc quản lý, kiểm soát phát triển và bảo tồn các công trình di sản.
 
* cùng ngày chủ tịch ubnd thành phố hà nội nguyễn thế thảo đã tiếp đoàn đại biểu vùng ile de france do bà mireille ferri, phó chủ tịch vùng ile de france, phụ trách quy hoạch và phát triển bền vững và đoàn đại biểu thành phố antananarivo (châu phi) do thị trưởng thành phố dẫn đầu. trong thời gian qua vùng ile de france đã tài trợ cho thành phố hà nội 18,2 tỷ đồng thực hiện các dự án bảo tồn phố cổ, hạ tầng giao thông và nước sạch./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *