Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII: Kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004 – 2009 của HĐND và UBND các cấp đến năm 2011

tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 4, quốc hội khoá xii, chiều 14/11, các đại biểu quốc hội tập trung làm việc tại hội trường.
 
thông qua luật thi hành án dân sự; luật sửa đổi, bổ sung luật bảo hiểm y tế và luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
với tuyệt đại đa số các đại biểu có mặt tán thành, dự thảo luật bảo hiểm y tế đã được quốc hội biểu quyết thông qua. dự thảo luật đã được chỉnh lý gồm 10 chương, 52 điều; theo đó sẽ tiếp tục thực hiện cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bhyt với ba mức quy định là 0%, 5% và 20%; đối tượng được miễn cùng chi trả là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, sĩ quan và chiến sỹ công an. về bảo hiểm y tế cho nông dân, để đảm bảo tính linh hoạt, mức hộ trợ sẽ giao cho chính phủ quy định cụ thể phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước.
 
dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được thông qua với 88,03% tổng số đại biểu nhất trí. các đại biểu quốc hội thống nhất là đối với mặt hàng ô tô, trong trường hợp cần thiết, chính phủ báo cáo uỷ ban thường vụ quốc hội cho phép trước khi quyết định mức thuế suất cụ thể trong phạm vi tăng, giảm tối đa không quá 20% và báo cáo quốc hội trong kỳ họp gần nhất. dự thảo luật vẫn giữ nguyên quy định điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 btu trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng giảm thuế suất từ 15% ( hiện hành) xuống còn 10%.. đối với mặt hàng bia hơi sẽ không phân biệt loại bia mà quy định chung một mức thuế suất là 45% từ năm 2010 đến 2012, từ năm 2013 trở đi là 50%.
 
với 87,83% tổng số đại biểu tán thành, dự thảo luật thi hành án dân sự đã được quốc hội thông qua. dự thảo luật quy định về thời hiệu yêu cầu thi hành án là 5 năm; giữ nguyên tiêu chuẩn bổ nhiệm chấp hành viên như pháp lệnh thi hành án dân sự năm 2004. về xã hội hoá hoạt động thi hành án dân sự, không quy định trong luật mà để nghị quyết của quốc hội về thi hành luật thi hành án dân sự quy định. hệ thống tổ chức thi hành án được quy định theo hướng phân định rõ cơ quan quản lý và cơ quan thì hành án dân sự, đồng thời giao chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thi hành án dân sự, tên gọi, cơ cấu, tổ chức. các đương sự có quyền thoả thuận về việc thi hành án nếu thoả thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái với đạo đức xã hội. kết quả thi hành án theo thoả thuận được công nhận. theo yêu cầu của đương sự, chấp hành viên có trách nhiệm chứng kiến việc thoả thuận về thi hành án.
 
nghị quyết về việc thi hành luật thi hành án dân sự được cũng đã được quốc hội thông qua trong buổi chiều 14/11; theo đó luật này có hiệu lực thi hành từ 1/7/2009.
 
kéo dài nhiệm kỳ 2004 -2009 của hđnd, ubnd các cấp đến năm 2011
 
theo tờ trình của chính phủ do bộ trưởng bộ nội vụ trần văn tuấn trình bày, nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của hđnd và ubnd các cấp sẽ kéo dài đến năm 2011, khi hđnd và ubnd các cấp khóa mới được bầu ra. ngày bầu cử đại biểu hđnd các cấp khoá mới do uỷ ban thường vụ quốc hội ấn định và công bố.
 
trong phần báo cáo thẩm tra, chủ nhiệm uỷ ban pháp luật của quốc hội nguyễn văn thuận tán thành với tờ trình của chính phủ về việc kéo dài thêm 2 năm nhiệm kỳ 2004 – 2009 của hđnd, ubnd để thời điểm bầu cử hđnd các cấp khoá tới sẽ được tiến hành vào năm 2011, cùng với thời điểm bầu cử đại biểu quốc hội khoá xiii. tuy nhiên, uỷ ban pháp luật đề nghị cần quy định kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004 – 2009 của hđnd và ubnd các cấp cho đến kỳ họp thứ nhất của hđnd khoá mới.
 
kết thúc buổi làm việc, nghị quyết về việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004 – 2009 của hđnd và ubnd các cấp được thông qua với 90,47% tổng số đại biểu quốc hội có mặt tán thành./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *