Đó là nội dung được Văn phòng Quốc hội công bố với báo chí trong buổi họp báo chiều ngày 17/5. Theo đó, tại kỳ họp này các dự án luật, dự thảo Nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét thông qua bao gồm: Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi); Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật thuế nhà, đất; Luật nuôi con nuôi; Luật thi hành án hình sự; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật người khuyết tật; Luật bưu chính; Luật trọng tài thương mại; Luật an toàn thực phẩm. Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 về công trình, dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011. Và 06 dự án luật được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này bao gồm: Luật thuế bảo vệ môi trường; Luật thanh tra (sửa đổi); Luật tố tụng hành chính; Luật viên chức; Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cũng tại kỳ họp này, trong công tác giám sát tối cao và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, Quốc hội sẽ nghe báo cáo và thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh và Đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Dự thảo Luật thuế nhà, đất trình tại kỳ họp này bao gồm 4 chương, 13 điều luật. Dự án Luật này đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6. Theo báo cáo giải trình, tiếp thu của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về Dự án luật thì qua hơn 15 năm thực hiện cho thấy những bất cập phát sinh trong quản lý, điều tiết việc sử dụng đất, nhiều quy định của pháp lệnh thuế nhà, đất (được UBTVQH thông qua ngày 3/7/1992 và sửa đổi, bổ sung 1994) đã không còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn, cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với luật đất đai 2003. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ thuế cũng chưa tương xứng với giá trị đất đai, chưa thể hiện vai trò điều tiết, quản lý của Nhà nước trong vận hành nền kinh tế thị trường. Mặt khác, một số quy định về quản lý thuế đất trong pháp lệnh đã được thể hiện trong Luật quản lý thuế. Việc sửa đổi, nâng cao giá trị pháp lý của pháp lệnh là cần thiết, nhằm hoàn thiện một bước khuôn khổ pháp lý về quản lý, sử dụng đất theo hướng tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời nhằm thể chế hoá chủ trương đổi mới chính sách về đất đai trong Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 30/1/2008, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của thuế trực thu, trong đó có thuế sử dụng đất. |
Kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khoá XII: Sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến về 6 dự án luật
0
Bài trước