Sơn La: Quốc lộ 37 nguy cơ ách tắc lâu dài

quốc lộ 37, đoạn từ ngã ba cò nòi, huyện mai sơn đến cầu tạ khoa, huyện bắc yên (sơn la) đã gần 2 tháng nay vẫn đang trong tình trạng ách tắc giao thông do sạt lở núi, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đi lại của người dân trong vùng mà hàng hoá cũng ngừng lưu thông trên tuyến quốc lộ này.

công ty cổ phần tư vấn đầu tư giao thông sơn la đã đến đo đạc khối lượng bị sạt lở để tìm cách khắc phục, tuy nhiên do khối lượng sạt lở đường quá lớn, hiện đang chờ đoàn cán bộ kỹ thuật của bộ khoa học- công nghệ và môi trường đến xác định kỹ thuật tại điểm sạt lở núi đoạn km 448, khả năng phải thực hiện phương án thi công cầu cạn bắc qua đoạn xung yếu này mới có thể thông tuyến đèo chẹn (ql37) trong thời gian sớm nhất vào cuối năm nay.

được biết, kể từ khi bị lũ quét, lở núi do ảnh hưởng của bão số 6 cuối tháng 9 vừa qua, từ đoạn đỉnh đèo chẹn và đoạn đường kế tiếp dọc ven hồ sông đà đến cầu tạ khoa thuộc 2 xã mường khoa và tạ khoa của huyện bắc yên dài gần 30 km (đường kéo pháo trong chiến dịch điện biên phủ năm xưa) nham nhở những đoạn sạt lở ta luy, nhiều đoạn bị đứt gẫy nền đường. hiện tại còn 26 điểm sạt lở chưa khắc phục được, trong đó đoạn km 461+300 khối lượng sạt lở, vùi lấp đường khoảng 2.000 m3 đất đá, đoạn km 451+800 sạt lở ta luy dương 7.000m3, đoạn km 450 sạt lở ta luy dương 10.000m3, tại km 438+250 sạt lở ta luy âm 15.000m3 và hàng chục điểm sạt lở khác từ 500-1.500m3. đặc biệt đoạn km 448 (trên đèo chẹn) lũ quét đã cắt đứt đoạn đường trên 300m dài, tạo ra cung trượt ta luy dương rộng 500m, chiều cao trung bình 10 mét với khối lượng phải san ủi trên 1,5 triệu m3 đất đá. công ty sửa chữa đường bộ ii đã huy động nhân lực cùng 2 máy ủi làm việc ngày đêm để khắc phục đoạn sạt lở tại km 448 từ hơn 10 ngày nay, nhưng san ủi đến đâu thì đất đá lại đùn ra vùi lấp đến đó do trong lòng núi có mạch nước ngầm./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *