Thừa Thiên – Huế: Kiên cố hoá tuyến đê Đông – Tây Ô Lâu và đê Tây phá Tam Giang

tỉnh thừa thiên – huế đang triển khai kiên cố hoá tuyến đê đông – tây ô lâu (huyện phong điền) và đê tây phá tam giang k33+043 – k34+619 và k35+735 – k41+236 (theo quyết định ngày 10/11/2008 của thủ tướng chính phủ) nhằm khắc phục nhanh tình trạng xói lở, bảo vệ sản xuất và ổn định đời sống nhân dân trong vùng.

tuyến đê đông – tây ô lâu có tổng chiều dài 22,5 km (trong đó đê đông ô lâu dài gần 11 km, còn lại là đê tây ô lâu) thuộc chương trình cứng hoá đê biển và cửa sông của chính phủ, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 90 tỷ đồng. tuyến đê có nhiệm vụ ngăn lũ tiểu mãn, lũ sớm cho khoảng 3.969 ha đất canh tác nông nghiệp thuộc các xã điền hương, điền môn, điền lộc, điền hoà, phong bình, phong chương (huyện phong điền) và các xã quảng thái, quảng lợi (huyện quảng điền). hiện tại, tỉnh thừa thiên – huế đã thi công xong gói thầu số 4 đoạn qua xã phong bình dài hơn 3 km, đây là tuyến đê góp phần ngăn lũ tiểu mãn, lũ sớm bảo vệ an toàn cho hơn 500 ha lúa 2 vụ của các xã phong bình và phong chương. tuyến đê tây phá tam giang, đoạn qua xã hương phong (k34+619-k35+735) đang được nâng cấp nhằm ngăn mặn với mức triều trung bình tần suất 5%, gió bão cấp 9 cho 249ha diện tích canh tác của htx vân an (xã hương phong). tuyến đê còn kết hợp tạo thành tuyến đường giao thông vùng đồng bằng ven phá tam giang (đường giao thông với tải trọng thiết kế h8 và cứ cách 300m có 1 bãi tránh xe rộng 8,5m, dài 30m) phục vụ sản xuất, công tác phòng chống lụt bão và an ninh quốc phòng, cũng như tạo điều kiện cho các trạm bơm trong vùng làm việc hiệu quả và chủ động.

hiện các tuyến đê trên có nhiều đoạn được đắp bằng đất pha cát, chất lượng kém, lại bị xói mòn trong nhiều mùa mưa lũ vừa qua, nên không đảm bảo an toàn. tỉnh tập trung gia cố kè một mặt phía biển cho 40 km và số còn lại sẽ được bồi đắp lại các điểm bị sạt lở, trồng cây để tăng khả năng chắn sóng, ổn định đê để bảo vệ sản xuất…/.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *