Long An: Mỗi năm mất từ 500 đến 600 ha đất sản xuất

theo các ngành chức năng từ năm 2005 đến nay, mỗi năm tỉnh long an mất từ 500 đến 600 ha đất sản xuất lúa, hoa màu, cây ăn trái do tình trạng lên thổ cư trái phép để xây nhà ở. thậm chí nhiều hộ khi nghe thông tin quy hoạch khu, cụm công nghiệp đón đầu bỏ tiền ra đổ đất đắp nền nhà, mua vật tư về xây dựng nhà cấp 4 để hưởng đền bù cao hơn gấp nhiều lần so với đất sản xuất, tập trung nhiều nhất ở các huyện cần giuộc, cần đước, bến lức, đức hòa.

do công tác quản lý sử dụng đất ở cấp xã chưa được chú trọng, nhiều gia đình mặc dù đất sản xuất thiếu nhưng vẫn chia đất cho con để tách hộ và tự động lên nền cất nhà ở không để đất sản xuất và cũng không xin phép chính quyền. khi chính quyền xã phát hiện, kiểm tra cũng chỉ phạt “cho có” rồi hợp thức hóa nhà ở. từ đó một số hộ bị giải tỏa xây dựng khu, cụm công nghiệp không được bố trí vào khu tái định cư, bà con nhận tiền đi tìm mua đất ruộng rẻ hơn so với đất thổ cư để cất nhà.

ubnd tỉnh long an đã chỉ đạo các huyện, xã nghiêm cấm việc lên thổ cư, xây nhà trái phép, nhất là ở những vùng đất chuyên canh lúa, hoa màu, cây ăn trái, nhưng do chính quyền xã buông lỏng quản lý để dân tự động lên thổ cư cất nhà nên đất sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *