Quảng Ninh: Ba doanh nghiệp khai thác đá bị thu hồi giấy phép

ubnd tỉnh quảng ninh đã thu hồi giấy phép của 3 doanh nghiệp khai thác đá là công ty cổ phần phú cường, công ty cổ phần phương nam (xã phương nam, thị xã uông bí) và xí nghiệp cường thịnh (xã hạ long, huyện vân đồn). nguyên nhân là do các doanh nghiệp này chưa thực hiện đúng thiết kế mỏ được duyệt và chưa thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.

theo thống kê chưa đầy đủ, quảng ninh có khoảng 40 mỏ khai thác đá đang hoạt động, hầu hết tập trung ở các địa phương: hạ long, hoành bồ, yên hưng, uông bí, cẩm phả. các mỏ khai thác đá này chủ yếu là của tư nhân hoạt động dưới hình thức các công ty cổ phần hoặc công ty tnhh, đã được sở tài nguyên và môi trường cấp phép khai thác mỏ, sở công nghiệp tỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật. tuy nhiên, thực tế qua nhiều đợt kiểm tra đột xuất của đoàn kiểm tra liên ngành tại một số mỏ khai thác đá ở thành phố hạ long, huyện hoành bồ, huyện yên hưng, thị xã uông bí và cẩm phả cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp khai thác đá này đều vi phạm quy trình sản xuất và an toàn lao động.

những tiếng nổ mìn của các mỏ khai thác đá đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của nhân dân cũng như hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp khu vực xung quanh. điển hình là nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ được xây dựng tại xã phương nam, thị xã uông bí do xí nghiệp cơ khí quang trung làm chủ đầu tư triển khai xây dựng và là 1 trong 20 dự án thuộc chương trình cơ khí trọng điểm của nhà nước, trực tiếp sản xuất sản phẩm cơ khí nặng và mới thay thế hàng nhập khẩu. nhà máy có công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm, với 5 chủng loại sản phẩm là cẩu trục từ 5-300 tấn, cẩu chân đế từ 10-300 tấn, cẩu chân tháp từ 5-30 tấn, cẩu cổng trục từ 20-10.000 tấn, cẩu container từ 40-60 tấn với tổng vốn đầu tư ban đầu 585 tỷ đồng (theo dự kiến giai đoạn ii đầu tư 700 tỷ đồng). dự kiến trong quý i-2009, nhà máy sẽ cơ bản hoàn thành giai đoạn l và đi vào sản xuất ổn định. thế nhưng, hiện rất nhiều máy móc, thiết bị công nghệ có độ chính xác cao của nhà máy, trị giá nhiều triệu usd, đã gặp sự cố do việc nổ mìn khai thác đá của công ty cổ phần phú cường và công ty cổ phần phương nam (nằm ngay cạnh tường rào bảo vệ của nhà máy)…

trước những vướng mắc này, tỉnh quảng ninh đã cấp bù khu vực khai thác đá khác cho công ty cổ phần phú cường và công ty cổ phần phương nam và yêu cầu dừng khai thác đá khu vực 5,6 ha và khu vực núi i của 2 công ty này. ubnd thị xã uông bí cũng có phương án hỗ trợ kinh phí di chuyển khu vực khai thác cho 2 doanh nghiệp phú cường và phương nam để đảm bảo hài hoà lợi ích của các doanh nghiệp và các công việc trên phải hoàn thành trước ngày 15/8/2008. tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy cho biết vẫn có hiện tượng nổ mìn và hoạt động khai thác đá diễn ra ở các khu vực trên./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *