10 kiến nghị của Hiệp hội BĐS TP.HCM

nhằm giúp thị trường bđs tp.hcm nói riêng và cả nước nói chung sớm hồi phục và các doanh nghiệp bđs vượt qua khó khăn trước mắt, tuần qua, chủ tịch hiệp hội bđs tp.hcm lê hoàng châu đã có văn bản gửi bộ tài chính, ngân hàng nhà nước việt nam, ubnd tp.hcm kiến nghị một số vấn đề sau:

1. đề nghị các ngân hàng xem xét cho doanh nghiệp được giãn nợ, gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ và cho doanh nghiệp được vay tiếp để có điều kiện thực hiện dự án. nên chăng chính phủ cần lập ngay một quỹ tài chính đặc biệt khoảng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ các ngân hàng và doanh nghiệp;

2. nhất trí cao ý kiến của đồng chí chủ tịch ubnd tp về việc các ngân hàng, các doanh nghiệp và khách hàng cần ngồi lại với nhau thảo luận tìm giải pháp để cùng tồn tại, cùng chia sẻ, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay để tiếp tục phát triển.

3. ngân hàng cần có tín dụng trung hạn, dài hạn cho doanh nghiệp bđs vay. hiện nay doanh nghiệp vay ngắn hạn là chính …

4. cho doanh nghiệp được chuyển nhượng dự án và thu thuế mỗi lần chuyển nhượng. doanh nghiệp nhận chuyển nhượng dự án có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt.

5. cho doanh nghiệp được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ giao đất (đã có quy định trong nghị định 84/2007/nđ-cp ngày 25/5/2007) hoặc tiến độ đầu tư (hiện chưa có quy định pháp luật) để giảm bớt áp lực tài chính đối với doanh nghiệp trong lúc chưa khai thác được sản phẩm.

6. về việc nộp tiền sử dụng đất các dự án phát triển bđs:

hiệp hội nhất trí với đề nghị của  ubnd?tp trước đây đề xuất bộ tài chính thu 15% -> 20% giá đất dự án sau đầu tư để loại bỏ công đoạn khấu trừ tiền sử dụng đất như hiện nay rất nhiêu khê và doanh nghiệp bị thiệt thòi.

nếu tiếp tục thực hiện quy định xét khấu trừ tiền sử dụng đất như hiện nay thì đề nghị cho khấu trừ trên toàn bộ diện tích đất dự án chứ không chỉ khấu trừ tiền sử dụng đất trên diện tích đất ở của dự án.

7. đề nghị nhà nước có chính sách kích cầu thị trường bđs thông qua thực hiện chương trình nhà ở xã hội cấp quốc gia để làm cơ sở cho các địa phương thực hiện…

8. đề nghị xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2008 – 2009 để doanh nghiệp có điều kiện tăng tích lũy và phát triển sản xuất.

9. đề nghị sửa đổi luật nhà ở và các nghị định liên quan cho phép xây dựng căn hộ thương mại tối thiểu 20m2 (hiện nay quy định tối thiểu 45m2) để đáp ứng nhu cầu cho hộ độc thân hoặc ít người đi đôi với biện pháp chống ổ chuột hóa; sửa đổi nghị định 153/2007/nđ-cp ngày 15/10/2007 theo hướng thông thoáng hơn.  

 10. đề nghị chính phủ sớm hoàn thiện pháp luật tài chính liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án và định chế quỹ tín thác bđs (quỹ reit) để tạo hành lang pháp lý và bảo vệ người mua trái phiếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *