“Bác” đề xuất thu phí lưu hành xe của TP.HCM

thứ trưởng bộ tài chính đỗ hoàng anh tuấn vừa ký công văn gửi ubnd tp.hcm nói rõ các văn bản pháp luật hiện hành không quy định khoản phí lưu hành phương tiện như đề xuất của lãnh đạo tp.

bác đề xuất thu phí lưu hành xe của tp.hcm
đề xuất thu phí lưu hành phương tiện của tp.hcm vừa bị bộ tài chính bác bỏ. ảnh: photobucket.com

nội dung công văn nêu rõ, theo nghị định số 80/2008 của chính phủ và thông tư số 79/2008 của bộ tài chính quy định lệ phí trước bạ của xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi theo đúng quy định là từ 10 – 15%. tùy theo tình hình thực tế ở mỗi địa phương mà hđnd các tỉnh, tp có thể áp dụng một mức thu cụ thể.

 

tuy vậy, tp.hcm và cả thủ đô hà nội áp dụng mức thu đến 15% dành cho lệ phí trước bạ xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi là hoàn toàn không hợp lý, trái với quy định của nghị định 147/2003 của chính phủ.

 

về lệ phí đăng ký xe máy, ubnd tp.hcm đề nghị tăng gấp 2 lần (từ 500.000 – 2.000.000 tăng lên 1.000.000 – 4.000.000 đồng) để nhằm hạn chế các yếu tố tiêu cực của việc gia tăng phương tiện cá nhân tại tp này, thứ trưởng bộ tài chính cho rằng đây là mức tăng hoàn toàn không hợp lý.

 

nếu quy định như vậy, chủ sở hữu các loại phương tiện giao thông cá nhân (đặc biệt là xe máy) hoàn toàn có thể đăng ký tại những địa phương lân cận (ví dụ như tp.hcm với đồng nai, bình dương, bà rịa vũng tàu…) rồi mang đến tp này lưu thông. từ đấy, kết quả của giải pháp chống ùn tắc giao thông của tp.hcm hoàn toàn đi đến phá sản.

 

ngoài ra, đề xuất thu phí lưu hành hằng năm 500.000 đồng đối với xe máy và 10 triệu đồng với ôtô của ubnd tp cũng không nhận được sự đồng tình của bộ tài chính.

 

công văn nêu rõ: “theo danh mục chi tiết, lệ phí ban hành kèm theo của chính phủ và danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh phí và lệ phí thì hoàn toàn không có khoản thu nêu trên…”.

 

ông đỗ hoàng anh tuấn cho rằng việc áp dụng thu phí lưu hành hằng năm này là một vấn đề lớn, phúc tạp, cần phải giải quyết đến các vấn đề có liên quan khác nên bộ tài chính quyết định sẽ không đồng ý cho phép thực hiện ngay mức phí này, mà cần phải nghiên cứu thêm các nước xung quanh trong khu vực đông nam á như chỉ nên thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông hay cho phép thu cả 2 loại phí (phí lưu hành và phí bảo vệ môi trường…)

 

ngoài ra, nội dung công văn cũng nêu rõ bộ tài chính đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu phù hợp với tình hình thực tế các địa phương ở các loại phí như phí sử dụng lề đường, bến bão, mặt nước, phị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông….

 

theo đề nghị của bộ này, lãnh đạo ubnd 2 tp lớn nhất vn là tp.hcm và hà nội cần xây dựng đề án tổng thể, kiến nghị với chính phủ và các bộ, ngành có liên quan và tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân tham gia giao thông một cách hiệu quả. từ đấy, sẽ có thể giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc giao thông tại các tp lớn.

 

trước đó, tháng 10/2008, ubnd tp.hcm đề xuất lên bộ tài chính giải pháp thu phí lưu hành phương tiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn.

đề xuất trên của tp.hcm đã vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ người dân. ngay cả đại diện mttq, hdnd cũng như đbqh tp cũng không đồng tình với đề xuất thu phí này.

việt dũng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *