Bập bềnh rác nổi Đồng Châu

là một xã ven biển thuộc huyện tiền hải (thái bình), ngoài phát triển kinh tế nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản, đông minh còn nổi tiếng với bãi biển đồng châu gắn với lời ca “tiếng sóng biển đồng châu vui mê mải hát bốn mùa”. song, trong thời gian qua, địa phương chưa khai thác được hết tiềm năng và thế mạnh vốn có của mình để phát triển du lịch. một trong những nguyên nhân chính là vấn đề ô nhiễm môi trường, do rác thải xả bừa bãi, nổi bập bềnh trên bãi biển thơ mộng mỗi khi thuỷ triều lên.

đến đông minh vào bất cứ thời điểm nào, dù vào ngày bình thường hay mùa du lịch, mọi người dễ dàng nhận thấy rác thải ở đây vứt bừa bãi, không có người thu gom. theo cán bộ làm công tác môi trường của xã, ngoại trừ khu chợ hải sản mới được đưa vào sử dụng và khu dân cư ở trung tâm xã có người làm công tác thu gom rác, còn ở khu dân cư ven biển và đặc biệt là bãi biển đồng châu, công tác này đến nay vẫn chưa được thực hiện. hiện tại, xã có duy nhất một bãi rác tập trung với diện tích 2.000 m2, nhưng mới chỉ phục vụ khu chợ đầu mối và khu dân cư ở trung tâm xã. tuy nhiên, sức chứa của bãi rác này cũng chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn nữa là đầy.

vấn đề rác thải ở đông minh trở nên cấp bách. mặc dù xã đã có chủ trương khuyến khích người dân đào hố chôn rác, nhưng rất ít gia đình có ý thức thực hiện, còn lại hầu hết là tiện đâu xả rác ra đó. rác thải hàng ngày vẫn được đổ ra ven đường một cách tự do. rác thải sinh hoạt là vậy, còn rác thải công nghiệp chưa qua xử lý của các nhà máy tại địa phương cũng tuỳ tiện xả ra môi trường.

để khắc phục phần nào tình trạng trên, từ giữa năm 2008, xã đã thành lập 2 đội thu gom rác thải ở khu dân cư trung tâm và khu du lịch đồng châu. nhưng các đội thu gom chỉ dừng lại ở việc quét rác trên mặt đường, còn rác trên bờ biển vẫn nổi bập bềnh đùa với sóng nước. mặc dù xã đã tuyên truyền trên loa truyền thanh, duy trì ngày tổng vệ sinh công cộng vào ngày 24 hàng tháng, hướng dẫn nhân dân tự xử lý rác thải của gia đình… nhưng mới chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ, vì ý thức của người dân về vấn đề này còn quá kém.

được biết, ubnd tỉnh thái bình đã dành hàng chục tỷ đồng để quy hoạch xây dựng khu phố biển đồng châu. theo đề án, trong tương lai không xa nơi đây sẽ trở thành khu du lịch sinh thái biển thơ mộng, hiện đại, thu hút nhiều du khách thập phương ở trong và ngoài nước. nhưng các cấp, các ngành trong tỉnh thái bình dường như chưa tính toán việc bảo vệ môi trường, vì rác và ô nhiễm môi trường ở đồng châu đang ở mức báo động./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *