trường ptcs xã liêm thuỷ, huyện na rì (bắc kạn) được xây dựng năm 2000, từ nguồn vốn chương trình 135 của chính phủ. tuy nhiên, sau khi bàn giao và đưa vào sử dụng được 3 năm thì ngôi trường mới, với 7 phòng học xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp. hiện nay, tường nhà bị nứt, có chỗ kéo dài vài mét, cho cả bàn tay vào cũng lọt, mái dột, còn nền các phòng học toàn ổ voi, ổ gà trông rất mất mỹ quan. lãnh đạo nhà trường và phòng giáo dục – đào tạo huyện na rì đã có công văn gửi các ngành chức năng, đề nghị nâng cấp sửa chữa ngôi trường nhưng tất cả đều “chìm” vào im lặng ai là chủ đầu tư? để tìm hiểu cơ quan chủ đầu tư ngôi trường này, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện cho ông nguyễn duy kim- chủ tịch ubnd xã liêm thuỷ hẹn làm việc, nhưng đều bị từ chối vì lý do bận. còn lãnh đạo ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện na rì thì giải thích: ban được thành lập năm 2002, nên không biết khi đó (năm 2000) cơ quan nào làm chủ đầu tư. ông hoàng văn phún, trưởng phòng giáo dục – đào tạo huyện na rì nói: tôi chỉ biết vốn xây trường là vốn chương trình 135 của chính phủ, còn cơ quan chủ đầu tư thì tôi không biết. việc trường vừa xây xong đã xuống cấp nghiêm trọng là đúng sự thật. năm 2005, tường rào xung quanh trường xuống cấp bị đổ, phòng giáo dục – đào tạo huyện đã phải lấy kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên để xây lại. để đảm bảo an toàn cho thầy và trò trường ptcs xã liêm thuỷ, phòng giáo dục – đào tạo huyện na rì cùng nhà trường đã nhiều lần làm văn bản gửi huyện na rì có phương án sửa chữa, sau đó cũng có một vài đoàn xuống kiểm tra nhưng xong không thấy có ý kiến. còn thầy nguyễn hữu yên, hiệu trưởng trường ptcs xã liêm thuỷ cho biết: khi chuyển đến nhận công tác tại trường, ngôi trường mới đã xây xong, giá xây dựng mỗi phòng học khoảng 75 triệu đồng. về chủ đầu tư, thầy cũng không nắm được. nỗi lo sập trường nhà nước đã dành số vốn rất lớn để kiên cố các trường, lớp học ở các xã vùng cao còn nhiều khó khăn, với mục đích giúp các thầy và trò yên tâm dạy và học. nhưng với trường ptcs xã liêm thuỷ, trường học xây xong lại trở thành nỗi lo cho thầy và trò nhà trường./. |