Hà Nam: Báo động tình trạng xử lý chất thải nguy hại sai quy định

việc xử lý chất thải nguy hại sai quy định của nhiều doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hà nam đã đến mức báo động.

tỉnh hà nam hiện có 61/93 dự án đăng ký đầu tư vào các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút gần 13.100 lao động vào làm việc, trong đó lao động là người ở các địa phương trên địa bàn tỉnh chiếm gần 72%. hà nam còn có hàng chục cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…nằm rải rác trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động nông nhàn tại địa phương. những năm qua do công tác quản lý, kiểm tra giám sát môi trường của ngành chức năng ở hà nam thiếu chặt chẽ khiến nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. nguồn nước thải công nghiệp chưa qua xử lý đỏ tràn lan ra ngoài tường gây ảnh hưởng đến cây cối và nuôi trồng thuỷ sản. khu công nghiệp đồng văn i và đồng văn ii (duy tiên) có tổng diện tích quy hoạch 410 ha, xung quanh khu vực này nhiều nơi nước đen kịt, các chất thải nguy hại vất bừa bãi. những người trồng lúa, thả sen, nuôi cá… ở khu vực này đã bắt đầu chán vì cả cây trồng, vật nuôi đều phát triển kém do ô nhiễm môi trường.

qua kiểm tra về xử lý chất thải và thực hiện bảo vệ môi trường ở các khu công nghiệp, cho thấy: phần lớn các doanh nghiệp được kiểm tra như chế biến thực phẩm, sản xuất giấy, sản xuất tấm lợp, mạ kim loại, dệt may… chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nước, xử lý nước thải còn mang tính đối phó. đặc biệt các chất thải nguy hại như cặn bã kim loại, dầu mỡ thải, thùng chứa hoá chất…không được thu gom triệt để và xử lý bằng biện pháp đốt hoặc đưa chung vào rác thải thường để đem đi chôn lấp. để thực hiện đề án tổng thể bảo vệ môi trường, tỉnh hà nam đang kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn gia tăng ô nhiễm, có giải pháp xử lý khi môi trường bị ô nhiễm nặng. tỉnh phấn đấu đến năm 2010 có 80% rác thải nguy hại, 83% chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom và xử lý; 30% số làng nghề, làng bị ô nhiễm nặng có công trình xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường; 100% nhà máy xi măng có thiết bị xử lý bụi đạt tiêu chuẩn…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *